22/11 THỨ TƯ TUẦN 33 THƯỜNG NIÊN
2Mcb 7,1.20-31; Lc 19,11-28.

Phúc Âm: Lc 19 11-28

"Sao ngươi không gửi bạc Ta ở ngân hàng".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán thêm một dụ ngôn nữa, vì Người đã đến gần Giêrusalem, mà dân chúng lại cứ tưởng là Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong giây lát. Vậy Người phán rằng:
"Có người quý tộc kia đi phương xa để được phong vương rồi trở về. Ông cho gọi mười người tôi tớ đến, giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: "Hãy làm lợi cho đến khi ta trở về". Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông, sai người đi theo mà rằng: "Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua chúng tôi". Ðược phong vương rồi ông trở về, cho gọi các tôi tớ mà trước kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi người đã làm lợi được bao nhiêu.
"Người thứ nhất đến và thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được mười nén". Nhà vua bảo: "Ðược, hỡi người tôi tớ tốt lành, ngươi đã trung tín trong điều nhỏ mọn, ngươi sẽ được quyền cai trị mười thành". Người thứ hai đến thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được năm nén". Nhà vua đáp: "Ngươi cũng vậy, hãy cai quản năm thành".
"Người thứ ba đến thưa: "Tâu vua, đây nén bạc của vua, tôi còn giữ trong khăn, vì tôi sợ ngài: ngài là người hà khắc, và lấy cái ngài không gửi, gặt cái ngài không gieo". Vua phán rằng: "Hỡi đầy tớ bất lương, ta cứ lời ngươi mà xử ngươi. Ngươi đã biết ta là người hà khắc, lấy cái ta không gửi, gặt cái ta không gieo, sao ngươi không gửi bạc ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có thể lấy cả vốn lẫn lời".
"Vua liền bảo những người đứng đó rằng: "Hãy lấy nén bạc của nó mà trao cho người đã có mười nén". Họ tâu rằng: "Tâu vua, người ấy đã có mười nén rồi". Vua đáp: "Ta nói cùng các ngươi: Ai có sẽ cho thêm, và người đó sẽ được dư dật; còn ai không có, người ta sẽ lấy đi cả cái nó đang có. Còn những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta làm vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt ta". Nói thế rồi Chúa liền dẫn họ lên Giêrusalem.
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
ĐỪNG ĐEM CHÔN NÉN BẠC CHÚA BAN

“Sao ngươi không gửi bạc Ta ở ngân hàng”

Ý của Thiên Chúa là không có nén bạc nào Người đã giao phó cho chúng ta mà lại bị vùi chôn, quên lãng, vô ích. Dẫu là nén bạc nhỏ hay lớn, ít hay nhiều, thì cũng phải được sử dụng để sinh lợi. Bởi, Thiên Chúa thượng trí khôn ngoan vô cùng, Người biết rõ mỗi chúng ta.

Người biết rõ ai yêu ít, ai yêu nhiều. Người biết rõ ai thành tâm, ai dối gian. Người biết rõ ai can đảm kiên cường, ai dễ buông xuôi nhụt chí. Và người giao phó cho mỗi chúng ta vừa với sức chúng ta quản lý. Người không áp đặt, áp bức ta điều quá sức chúng ta. Trong khi Người giao nén bạc, thì cũng là lúc Người huấn luyện chúng ta về tình yêu và lòng biết ơn Người, huấn luyện chúng ta cách sống hôm nay để được sống ngày mai trong Nước của Người.

Chúa muốn chúng ta khiêm nhượng nhận ra tất cả là hồng ân và vui mừng đón nhận hồng ân ấy mà sinh lợi theo như số vốn liếng Người ban. Người nhận được ít mà biết sinh lợi theo ý Chúa, thì làm Chúa vui lòng. Còn người nhận được nhiều mà không sinh lợi theo ý Chúa, lại còn hoang phí theo ý mình, thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa.
Đừng ảo tưởng mình vĩ đại. Đừng yêu cầu Chúa phải biết mình vĩ đại. Đừng đem chôn nén bạc bé nhỏ đời mình và chờ nén bạc vĩ đại mới đem ra sử dụng và sinh lợi. Chưa trung tín trong số vốn nhỏ, thì Chúa chưa giao số vốn lớn. Hãy cứ nhìn những người khuyết tật kia, họ đang tận dụng số vốn ít ỏi thua kém, mà sinh lợi cho mình và làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay xoáy vào lòng các gia đình để họ phải tự hỏi: gia đình mình có nhận ra hồng ân Chúa không? Có sử dụng hồng ân Chúa cho vinh danh Chúa và cho được phần rỗi đời đời không? Xin giúp các gia đình sử dụng sức khỏe, tài năng, sắc đẹp, của cải Chúa ban theo đúng thánh ý Chúa. Amen.

PM Cao Huy Hoàng