18/11 CUNG HIẾN ĐỀN THỜ THÁNH PHÊ-RÔ
VÀ ĐỀN THỜ THÁNH PHAO-LÔ Ở RÔMA.

Cv 28, 11-16. 30-31;Mt 14, 22-33

"Xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
(Khi dân chúng đã ăn no), Lập tức Chúa Giêsu giục các môn đệ trở xuống thuyền mà qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện một mình. Ðến chiều, Người vẫn ở đó một mình. Còn thuyền thì đã ra giữa biển, bị sóng đánh chập chờn vì ngược gió. Canh tư đêm tối, Người đi trên biển, các ông hoảng hồn mà nói rằng: "Ma kìa!" và các ông sợ hãi kêu la lớn tiếng. Lập tức, Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!" Phêrô thưa lại rằng: "Lạy Thầy, nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy". Chúa phán: "Hãy đến!" Khi thấy gió mạnh, ông sợ hãi và sắp chìm xuống nên la lên rằng: "Lạy Thầy, xin cứu con!" Lập tức, Chúa Giêsu giơ tay nắm lấy ông mà nói: "Người hèn tin, tại sao lại nghi ngờ?" Khi cả hai đã lên thuyền thì gió liền yên lặng. Những người ở trong thuyền đến lạy Người mà rằng: "Thật, Thầy là Con Thiên Chúa".
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
“HÃY YÊN TÂM. CÓ THẦY ĐÂY. ĐỪNG SỢ”

“Xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy”

Ngày kỷ niệm cung hiến giáo đường thánh Phêrô (khoảng 350) và thánh Phaolô trên đường Ostia (khoảng 390), cử hành vào ngày 18 tháng 11, đã được nhắc đến ngay từ thế kỷ XI trong một quyển sách viết về cuộc tử đạo của thánh Phêrô. Năm 1568, Đức Giáo Hoàng Piô V đã cho ghi vào lịch phụng vụ Rôma ngày mừng lễ cung hiến này chung cho cả hai thánh đường.

Truyền thống kể rằng vương cung thánh đường thánh Phêrô nguyên thuỷ được hoàng đế Constantinô và các người kế vị xây dựng, được hoàn thành và cung hiến khoảng năm 350. Thánh đường này xây trên mộ của thánh tông đồ Phêrô ở Vaticanô, nằm trên khu nghĩa trang cổ của người ngoại giáo và Kitô giáo, tại đây vào cuối thế kỷ II, người ta đã đào xuống thành ba tầng kế tiếp nhau.

Vương cung thánh đường thánh Phaolô ngoài thành, theo truyền thống, cũng do hoàng đế Constantin và các người kế vị xây dựng trên mộ thánh Tông đồ. Được Đức Giáo Hoàng Sirice cung hiến vào cuối thế kỷ IV; một cuộc hỏa hoạn đã tàn phá thánh đường vào năm 1823 và được xây dựng lại theo cùng mẫu thiết kế cũ. Thánh đường được Đức Giáo Hoàng Piô IX cung hiến lại ngày 10 tháng 12 năm 1854, với sự tham dự của các giám mục từ khắp nơi trên thế giới qui tụ về nhân dịp công bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tuy nhiên, vì việc mừng kính thánh Phaolô trong phụng vụ không thể tách rời việc mừng lễ thánh Phêrô, nên lễ kỷ niệm cung hiến thánh đường này (ngày 10 tháng 12) cũng được gộp chung vào ngày kỷ niệm cung hiến thánh đường thánh Phêrô (18 tháng 11). (Theo tác giả Enzo Lodi. Nguồn: Tgp Hà Nội)

Lời Chúa trong ngày lễ kính Kỷ Niệm Cung Hiến Thánh Đường hai vị Tông Đồ cả, không chỉ mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc tôn giáo rất cổ kính, rất mỹ thuật, mà còn chủ yếu là mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng công trình vĩ đại của Thiên Chúa đó là: Giáo hội Công Giáo của Chúa Ki-tô được xây dựng trên nền tàng Đức Tin của các Thánh Tông Đồ, đặc biệt là hai Thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô, hai Trụ Cột vững chắc của Tòa Nhà Thiêng Liêng của Giáo Hội.

“Hãy yên tâm. Có Thầy đây. Đừng sợ!”. Lời Chúa Giê-su nói với Phê-rô trong cơn nguy biến, trong hồi bão biển, trong lúc sóng gió dập vùi… cũng là Lời vang lên trong lòng Giáo Hội từ thuở khai sinh cho đến ngày hôm nay, và còn là Lời vang lên trong lòng mỗi người chúng ta trong hành trình Đức Tin luôn phải chiến đấu và chiến thắng.
Giáo Hội toàn cầu, hơn hai ngàn năm, đã trải qua bao thăng trầm, thử thách, bao sóng gió dập vùi, nhưng các Đấng Kế Vị các Tông Đồ, là các Giáo Hoàng, Giám mục toàn cầu, vẫn luôn “yên tâm”, không sợ hãi, nhưng can trường làm chứng cho chân lý của Thiên Chúa, làm chứng cho Tin Mừng, vì “luôn có Chúa Giê-su” đồng hành với Giáo Hội của Người.

Giáo Hội ở khắp các địa phương trên thế giới, cũng vậy, các Giám mục địa phương luôn là chỗ dựa vững chắc cho đoàn dân thánh của Chúa. Có biết bao thế lực trần gian ở các quốc gia đã từng muốn triệt tiêu Giáo Hội Chúa Ki-tô bằng đủ mọi cách, có cách bạo tàn ác độc bằng những thứ hung khí, những cách lý hình đã man, nhưng cũng có cách ru ngủ các Ki-tô hữu bằng bài hát ru êm dịu của những thứ vật chất làm mê muội con người… Nhưng rồi, không có thế lực nào có thể. Bởi các Giám Mục địa phương, các Đấng Kế Vị các Tông Đồ luôn là Thầy dạy chân lý, luôn là mục tử nhân lành, luôn là hiện thân của Đức Giê-su chiến thắng.

Mỗi gia đình, một Giáo Hội thu nhỏ, cũng thế, luôn vững vàng yên tâm trước những sóng gió cuộc đời, nhờ ân sủng Bí Tích mà Giáo Hội cử hành, nhờ Lời Chúa Ki-tô mà các mục tử sẻ chia, giảng dạy, nhờ Thánh Thể Chúa Ki-tô bởi tay các thừa tác ban phát, và bởi chính hy tế thánh thể sống động của các mục tử nhân lành.

“Hãy yên tâm. Có Thầy đây. Đừng sợ”, còn là Lời Quyền Năng và Giàu Lòng Thương xót vang vọng mãi trong tâm hồn mỗi người. Dẫu có bức bách kinh hoàng, có thất bại thê lương, có nhục nhã xấu hổ tan nát, thì cũng không tuyệt vọng, nhưng tín thác vào Chúa luôn. Dẫu có khổ đau chán chường mệt mỏi, cũng không thất vọng, nhưng luôn vững niềm hy vọng và kêu cầu Chúa cứu giúp. Dẫu có hư đời mê muội tội tình, thì cũng không thất vọng buông xuôi, vì Chúa đã thấu tỏ tội tình và sẵn lòng thứ tha cho ai có lòng khiêm nhường sám hối, canh tân.
Giữa cuộc đời luôn có những trào lưu xã hội, những thế lực bất chính đang làm cho niềm tin chao đảo, cho niềm hy vọng lung lay, cho lòng mến vơi dần đi thành vô cảm, thì những cá nhân, những gia đình trung kiên trong đức tin, cậy, mến, sẽ là những viên gạch chắc chắn góp phần bảo vệ tòa nhà giáo hội bền vững, bảo vệ thành trì đức tin kiên cố, bảo vệ Thánh Đô Nước Thiên Chúa ngay tại trần gian này.
“Hãy yên tâm. Có Thầy đây. Đừng sợ!”. Lời Chúa trong ngày lễ kính Kỷ Niệm Cung Hiến Thánh Đường hai vị Tông Đồ cả, là chân lý, là sức sống của mỗi người, mỗi nhà, mỗi giáo hội địa phương và của cả giáo hội toàn cầu.

Lạy Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ duy nhất của đoàn dân Chúa, xin thêm lòng tin cho chúng con: Tin vào Chúa Giê-su luôn có trong đời chúng con, luôn đồng hành với gia đình chúng con, luôn nâng đỡ, và cứu giúp mọi thành phần trong Giáo Hội, để tất cả sẽ được chúng hưởng niềm vui cứu rỗi trong Nước của Thiên Chúa, Giáo Hội Vinh Quang. Amen.

PM Cao Huy Hoàng