18/7 THỨ BA TUẦN 15 THƯỜNG NIÊN
Xh 2,1-15a; Mt 11,20-24.

Phúc Âm: Mt 11, 20-24

"Trong ngày phán xét, Tyro và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối: "Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi.
"Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi".
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
KHÔNG KHIÊM NHƯỜNG, KHÔNG THỂ SÁM HỐI

“Trong ngày phán xét, Tyro và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi”.

Con gái kể cho mẹ nghe về chuyện có chàng trai bên làng kia muốn làm quen. Mẹ hỏi: “Con thấy anh ấy thế nào, có khiêm nhường không. Nếu anh ấy có lòng khiêm nhường thì tiếp tục làm quen, còn nếu anh ấy kiêu căng, ta đây, chảnh choẹ, thì nên chừng mực để dừng lại”. “Tại sao vậy Mẹ?” “Bởi vì người không có lòng khiêm nhường, là người không bao giờ biết mình có lỗi, không bao giờ biết sám hối, chẳng biết sửa lỗi, và nhất là cũng không bao giờ thành thực yêu ai”.

Hoá ra, bà mẹ trả lời hợp lý. Thảo nào, những người vỗ ngực xưng rằng “Dưới sức người sỏi đá cũng thành cơm” kia, không bao giờ biết mình có lỗi, và cũng chẳng biết thương yêu ai, lo cho ai, đến nổi có người nói, họ chỉ lo cho đầy túi tham của mình. Người khác lại nói “Tham mà chi? Tham vơ vét cho được vài ngàn tỷ, cũng để mua cho được chỉ một cái góc nhà tù”.

Ngày ấy, Chúa Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, mời gọi mọi người đừng để lòng mê muội sự thế gian chóng vánh, nhưng hãy hướng lòng lên trời, hãy hướng tới cùng đích là cuộc sống vĩnh cửu. Thế nhưng, con người tự kiêu cho rằng sự khôn ngoan hiểu biết của mình là siêu phàm thượng trí. Thế là họ không bỏ được sự ham chuộng trần gian, không ăn năn sám hối. Vì thế Chúa Giê-su nói: “Hỡi Côrôzain, Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi. Vì dân Ninivê, Siđon xưa nghe tiên tri Giona giảng dạy mà biết ăn năn hối cải. Cũng vậy với Capharnaum, “Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục”.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình ơn khiêm nhượng, để nhận ra sự mỏng giòn yếu đuối và tội lỗi của mình, để sám hối điều bất chính, để nên công chính, thực tình yêu Chúa, yêu người. Amen.

PM cao Huy Hoàng