16/7 ĐỨC MẸ NÚI CA-MÊ-LÔ
Dacaria 2:14-17; Mt 12,46-50

Tin Mừng: Mt 12,46-50

“Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matthêu
46 Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người.47 Có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy."48 Người bảo kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? "49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”.
Đó là Lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
CHO ĐƯỢC KHỎI LỬA HOẢ NGỤC ĐỜI ĐỜI

“Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”

Ai cũng có một tương quan ruột thịt phần xác, ông bà cha mẹ anh em họ hàng. Và dĩ nhiên là anh em trong nhà, bà con cùng tộc thì tình cảm ưu tiên mặn mà hơn người dưng nước lã.

Nhưng, Lời Chúa hôm nay cho biết, chúng ta còn có một tương quan đặc biệt hơn nữa, đó là tình anh em, tình thân thích với Chúa Giê-su, trong ý nghĩa “con cùng một Cha trên trời”.

Chúa Giê-su đã mạc khải điều này khi dạy chúng ta cầu nguyện với kinh Lạy Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời”, và hôm nay, Người nói: “Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”

Chúa Giê-su nói lời này để ca tụng Mẹ Maria, vì Mẹ là người đầu tiên trong nhân loại đã thi hành ý muốn của Thiên Chúa Cha, qua lời Xin Vâng, để Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể.

Vậy, ai “xin vâng” ý Cha như Mẹ Maria, bằng lòng đón nhận Chúa Giê-su vào trong căn nhà tâm hồn, trong căn nhà cuộc đời mình, thì người ấy là bà con thân tộc với Con Thiên Chúa.

Lễ Đức Mẹ Núi Camêlô nhắc lại lời tiên tri Dacaria rằng: “Hỡi nữ tử Sion, hãy reo mừng lên vì Ta đến ở giữa Ngươi”. Và còn nhắc nhớ đến những phép lạ, nói đến sự can thiệp của Mẹ Maria vào phần rỗi của mỗi người. Một trong những đặc ân Mẹ ban cho những ai mang áo Đức Mẹ Núi Cát Minh, là ơn được khỏi lửa hỏa ngục đời đời, nghĩa là khi hấp hối mà còn mắc tội trọng, thì sẽ được ơn sám hối xứng đáng và kịp thời.

Ai trong chúng ta dám nhận mình là công chính, là không có tội, ai dám chắc về phần rỗi đời đời của mình trong Nước Chúa?

Lạy Chúa, xin cho các gia đình yêu mến Mẹ Maria, noi gương Mẹ, luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để nhờ ơn Mẹ, biết sám hối và được khỏi lửa hoả ngục đời đời. Amen.

PM Cao Huy Hoàng