Love Telling ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 4 trên 4

Chủ đề: Kịch bản canh thức Giáng sinh

  1. #1
    Gia Nhân's Avatar

    Tuổi: 32
    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: ✛ Louis
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sông Nước - Miền Tây
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 3,130
    Cám ơn
    4,023
    Được cám ơn 15,423 lần trong 2,929 bài viết

    Post Kịch bản canh thức Giáng sinh

    Kịch bản canh thức Giáng sinh






    **********************





    Đức Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi.



    CANH THỨC GIÁNG SINH




    A. KHAI MẠC:
    Vài lời khai mạc của cha quản xứ.
    Hát kinh Chúa Thánh Thần.
















    B . CANH THỨC :
    1. LỜI DẪN Trên nền nhạc nhẹ )
    Khi trần thế chìm sâu trong đêm tối.
    Khi con người mê đắm trong tội lỗi,
    Một màn đen của chết chóc điêu tàn.
    Bỗng hào quang xuất hiện toả rạng ngời.
    Đức Giêsu Con Vua Trời Giáng Thế,
    Đem yêu thương dâng tràn trên muôn lối .
    Là Tấm Bánh cho người đời đổi mới,
    Vui hưởng niềm hạnh phúc quá tuyệt vời .













    Kính thưa cộng đoàn phụng vụ.
    Đêm hôm nay, chúng ta cùng nhau sống lại Mầu nhiệm Nhập Thể, tuy đã qua đi trong thời gian, nhưng dấu ấn vẫn lưu lại đến ngàn đời. Và ngày nay, chúng ta cũng đang được hưởng tròn đầy hồng phúc đó. Vâng, Đức Kitô hôm qua hôm nay và mãi mãi vẫn là một. Ngài đã đến, đang đến và sẽ ở lại mãi với chúng ta cho đến ngày tận thế như lời Ngài đã nói. Ngài đi vào trong máu thịt của chúng ta, chấp nhận trở nên một với chúng ta, để cải biến, đổi mới con người chúng ta, và giúp chúng ta sống xứng với địa vị làm con Thiên Chúa.
    Vì thế, ước mong sao khi mỗi người chúng ta tham dự giờ canh thức này, chúng ta ý thức và cảm nhận đầy đủ ý nghĩa của tình thương mà Thiên Chúa đã, đang và còn tiếp tục tràn đổ trên nhân loại, đăc biệt trên mỗi người con cái Chúa trong địa sở chúng ta. Đức Giêsu vẫn hiện diện một cách sống động, cụ thể qua lời Kinh Thánh chúng ta đọc và suy gẫm mỗi ngày. Ngài còn cùng sống, cùng ở với chúng ta trong những người anh chị em xung quanh chúng ta. Ước mong sao trái tim chúng ta cũng mở rộng, đón nhận hết mọi người, quan tâm và sẵn sàng trao ban, chia sẻ những gì mình đang có, cho tất cả anh chị em đồng loại, để ý nghĩa của tình yêu thương đêm nay rạng ngời mãi và tuôn chảy nguồn ơn cứu độ cho những ai chưa cùng một niềm tin, chưa nhận biết Đức Kitô Ngôi Hai Thiên Chúa. trong những tâm tình đó, kính mời cộng đoàn cùng bước vào hành trình Mầu Nhiệm Tình Thương đã được mạc khải trong không gian và thời gian.

    2 . HOẠT CẢNHTẠO DỰNG & SA NGÃ : (nhạc nhẹ )

    Dẫn : Lúc khởi đầu Thiên Chúa sáng tạo trời đất, đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm. Thiên Chúa dùng Lời quyền năng mà tạo nên mọi loài mọi vật.
    Thiên Chúa tạo dựng trời và đất, ánh sáng và bóng tối, sông ngòi và biển cả ...Tiếp đến Ngài tạo dựng muôn loài cầm thú, để tô điểm cho vũ trụ, và Người thấy mọi loài Người dựng nên đều tốt đẹp nên Thiên Chúa chúc phúc cho chúng. Hãy sinh sôi nảy nở cho đầy tràn măt đất.
    Thiên Chúa lại phán : Ta hãy làm ra con người giống hình ảnh Ta.
    Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ .
    Người đặt con người vào vườn diệu quang, cho họ được hưởng niềm hạnh phúc viên mãn, được làm chủ mọi loài Người đã dựng nên. Thiên Chúa còn cho họ được tham dự vào sự sống thần linh của Người.
    Nhưng hạnh phúc ấy không được bền lâu, đã vụt tắt khi con người khước từ tình yêu của Thiên Chúa và bất tuân lệnh Ngài.
    (Diễn cảnh Adam&Eva phạm tội .)








    Eva nhởn nhơ quanh vườn địa đàng, tiến dần tới cây cấm. Bỗng có tiếng ...
    Rắn : Hỡi con người, phải chăngThiên Chúa cấm các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn ?
    Eva : Không đâu ! Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. Còn trái cây ở giữa vườn thì không. Thiên Chúa bảo :các ngươi không được ăn, không được đụng vào kẻo phải chết .
    Rắn : Chẳng chết chóc gì đâu . Vì Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây ấy, mắt ông bà sẽ mở ra và sẽ nên như Thiên Chúa.
    (Eva bối rối nghĩ ngợi rồi quay lại nhón gót hái trái và ăn, rồi đưa cho cả chồng cùng ở đó với mình , ông cũng ăn) . Và kìa chuyện gì đã xảy ra .
    Dẫn : Thiên Chúa gọi : Adam !Adam! Ngươi ở đâu?
    Adam : Tôi đã nghe tiếng gọi của Người, nhưng tôi sợ vì tôi trần truồng, nên tôi ẩn núp.
    TC : Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng, hay ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm không được ăn ?
    Adam : Người đàn bà mà Ngài đã đặt bên tôi, đã cho tôi trái cây ấy và tôi đã ăn .
    TC : Tại sao ngươi làm như vậy hỡi Eva?
    Eva : Con rắn đã phỉnh gạt tôi nên tôi đã ăn .
    TC : Hỡi loài rắn độc , bởi ngươi đã làm điều đó thì ngươi hãy trở nên đồ chúc dữ . Ngươi phải bò đi bằng bụng phải ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người đàn bà, dòng dõi người đàn bà đạp nát đầu mi, còn mi sẽ rình cắn vào gót chân nó.

    3. LỜI HỨA BAN. ĐẤNG CỨU THẾ :








    Dẫn : Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa không muốn để cho con người phải mãi mãi hư mất trong tội lỗi. Nên sau khi tuyên án phạt cho nguyên tổ, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế cho trần gian .
    Để nhân loại nhận ra tình thương vô biên của Thiên Chúa. Ngài tiếp tục chọn gọi Abraham, và cũng từ tổ phụ AbrahamThiên Chúa đã cho phát sinh một dân tộc vĩ đại là dân Israel. Dân mà Thiên Chúa đã dùng cánh tay hùng mạnh của Ngài dẫn đưa họ ra khỏi Ai Cập, khỏi tay Pharaô.
    ( Môsê đi ra núi và quỳ cầu nguyện .)
    Dẫn : Ông cầu xin Thiên Chúa ban cho dân một bộ luật mới. Từ trên đỉnh núi Sinai qua Môsê Ngài đã muốn ban cho dân một bộ luật mới, để từ nay họ chỉ phụng sự một mình Ngài mà thôi. Nhưng họ đã làm gì ? (nhạc dạo ).
    ( dân chúng đi ra lẩm bẩm than trách ).
    Dân 1 : Trời sa mạc nóng bức quá không thể chịu được nữa rồi .
    Dân 2 : Tôi cũng không chịu nổi , tôi đang đợi ông ấy xuốngđể hỏi tội đây.
    Dân 3 : Nước cũng không có mà uống khát khô cả cổ, bánh thịt cũng chẳng có mà ăn .
    Dân 4 : Thà để cho chúng ta ở Ai Cập còn có thịt bánh mà ăn , ông ấy dụ chúng ta ra đây để giết
    chúng ta sao?
    Dân 5 : Ừ sữa mật đâu chẳng thấy mà chỉ thấy sắp sửa chết khát đến nơi.
    Aaron : Cái gì mà mọi người ồn ào quá vậy ?
    Dân : Hãy cho chúng tôi ăn bánh và thịt. Ông muốn đưa chúng tôi ra đây để giết chúng tôi sao ?
    Aaron : Xin mọi người hãy bình tĩnh .
    Dân : Chúng tôi kiên nhẫn hết nổi rồi !
    Aaron : Bây giờ mọi người muốn tôi phải làm gì cho mọi người đây ?
    Dân : Ông hãy tìm cho chúng tôi một vị thần, để thần đó phù hộ cho chúng tôi. Đưachúng tôi trở về Ai Cập .
    Dẫn : Nghe dân kêu réo mãi Aaron không chịu nổi, ông bèn chiều theo ý dân . Ông lấy nữ trang của họ, ném vào lửa luyện thành con bò vàng. Và dân bắt đầu ca hát và sụp lạy mà thờ tượng đó .
    Họ đã nhiều lần phản bội Thiên Chúa, quên đi lời giao ước lúc ban đầu, và cúi đầu thờ lạy các tà thần. Họ không ngừng chọc giận Thiên Chúa, khiến nộ khí của Người bừng bừng nổi giận . Và từ trên núi Thiên Chúa đã gọi Môsê .
    T.C : Môsê! Môsê! Hãy mau xuống trại đi, dân mà ngươi đã đưa ra khỏi Ai Cập đã chối bỏ Ta. Chúng đã đúc cho mình một tượng thờ và đang thờ lạy nó .
    Dẫn : Ngài muốn tiêu diệt đám dân ô hợp này. Nhưng Môsê sấp mình nài xin.
    Môsê : Xin Ngài dừng cơn thịnh nộ, đừng tiêu diệt dân Người, Xin Người nhớ lại lời đã hứa cùng các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacóp chúng con, mà nguôi cơn giận .
    Dẫn : Và Thiên Chúa đã đổi ý định không tiêu diệt dân chúng
    ( Môsê đi xuống núi mang theo hai phiến đá có ghi mười giới luật. Khi thấy con bò vàng và dân chúng đang nhẩy múa thờ lạy nó. Ông giận dữ ném hai bia đá vào con bò, và con bò bốc cháy thành tro ).
    Môsê : Aaron hỡi, dân đã làm gì ông, mà ông để cho dân phạm tội quái gở như thế ?
    Aaron : (cúi mặt xuống đất).Thưa Ngài, xin Ngài bớt giận cho tôi trình bày. Như Ngài đã biết, dân này là một dân lòng chai dạ đá, ngang đầu cứng cổ . Khi vắng Ngài, họ không ngừng nổi loạn, đòi tìm cho họ một vị thần để vị thần ấy phù hộ cho họ. Vì không còn chịu nổi, nên tôi đành lấy nữ trang của họ ném vào lửa mà luyện nên con bò này.
    Môsê : Hỡi những kẻ lòng chai dạ đá. Hôm nay, thà ta thấy các ngươi bị giết bởi tay anh em bạn hữu của các ngươi, còn hơn thấy các ngươi bị giết bởi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa Yavê .
    Dân : (Quỳ lạy). Lạy Yavê Thiên Chúa xin thương xót chúng tôi, chúng tôi đã phạm tội, đã thất tín với Ngài. Đã xúc phạm đến Môsê sứ giả của Ngài. Xin Ngài dủ thương tha thứ ban Đấng Cứu Thế đến giải thoát chúng tôi. (nhạc dạo, dân từ từ đi vô).
    Dẫn : Vì tội bất trung nên Thiên Chúa đã để cho dân phải sống cảnh lầm than trong sa mạc bốn mươi năm trường. Họ phải sống thiếu thốn khổ cực vì đất đai khô cằn, sa mạc nóng cháy. Và cũng trong cảnh lầm than đó, tâm hồn họ được thức tỉnh, và họ đã không ngừng cầu xin lòng thương xót của Yavê Thiên Chúa, ban Đấng Cứu Thế cho trần gian. Đó cũng là tâm trạng của loài người chúng ta ngày nay.Vì chúng ta cũng chỉ là những con người mỏng dòn yếu đuối, tội lỗi bất toàn . Giờ đây chúng ta cùng hợp với niềm khao khát của dân Chúa để cầu xin vị Cứu Tinh đến Cứu Độ trần gian qua vũ khúc .
    Múa Vọng : Nguyện cầu mùa vọng .




    Dẫn : Từ trước muôn đời cho đến nay,Thiên Chúa luôn muốn những kẻ thuộc về Ngài chỉ thờ phượng một mình Ngài. Qua việc tuân giữ lời giao ước của Ngài, sống Lời Ngài và đem Lời Chúa ra thực hành trong cuộc sống .
    Trong thông điệp "Giáo Hội sống nhờ Bí Tích Thánh Thể ". Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II , đã mời gọi tất cả mọi thành phần dân Chúa, tìm đến trường học của Đức Maria. Mẹ là cuốn Phúc Âm không lời nhưng rất sống động cho nhân loại chiêm ngắm và học đòi. Mẹ luôn để tâm lắng nghe và suy niệm Lời Chúa. Theo gương Mẹ, cùng với Mẹ chúng ta chiêm ngắm Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể trong đêm nay qua hoạt cảnh truyền tin.
    HOẠT CẢNH TRUYỀN TIN : Dẫn : Qua tiếng xin vâng của Đức Maria đã đem lại niềm vui cho toàn thể nhân loại. Và Ngôi Lời đã Nhập Thể trong cung lòng Trinh Nữ Maria. Và cũng sau lời xin vâng ấy vũ trụ đều thay đổi, trần gian bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chan hoà ánh sáng của ơn cứu độ. Bởi yêu thương nhân loại mà Con Thiên Chúa tuân hành thánh ý hầu chuộc lại cho con người địa vị làm con Thiên Chúa. Nhưng loài người có thấu chăng, Đấng Thiên Sai đã Nhập Thế bằng cách nào không ?( Diễn cảnh trở về Belem). Nhạc ai đi về đâu.




    Dẫn : Maria và Giuse đang trên đường trở về Belem là nguyên quán của mình để khai nhân khẩu., theo chiếu chỉ của Hoàng Đế Au-gút-tô.
    Maria : Giuse ơi, trời tối rồi không biết đêm nay chúng ta sẽ trọ ở đâu ?
    Giuse : Maria đừng sợ, Chúa sẽ lo liệu mọi sự .
    Dẫn : Tới một quán trọ Giuse gõ cửa.
    Giuse: Xin làm ơn cho chúng tôi trọ qua đêm .
    Chủ quán :Nhà tôi hết chỗ rồi. Mời ông đi qua nhà khác. Dẫn : Hai người lại tiếp tục rảo bước tới một quán trọ khác Giuse lại gõ cửa .Xin làm ơn cho chúng tôi trọ nhờ qua đêm .
    Chủ quán :Nhà chúng tôi không còn chỗ, mời ông bà đi nơi khác . Giuse : Cho chúng tôi ở một chỗ nào đó cũng được. Maria nhà tôi không đủ sức nữa .
    Chủ quán :Đi đi không chỗ nào cả chúng tôi không có chỗ cho ông bà đâu đi chỗ khác mà tìm . Giuse : Maria đừng buồn ! Chúa sẽ lo liệu cho chúng ta .
    (Nhạc nền :Ai đi về đâu ). (Maria và Giuse đi dần tới hang đá ).




    Dẫn : Giữa đêm đông giá lạnh, thành Belem mọi người đều chối từ , Giuse và Maria tìm đến hang bò lừa giữa cánh đồng hoang vắng .Và chính nơi đây, Con Thiên Chúa được hạ sinh .Giờ đây hợp lời với Thiên Sứ chúng ta cùng dâng lời tung hô VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI . Bình an dưới thế cho người thiện tâm. Vũ khúc Thiên Thần : Tiếng hát Thiên Thần.

    Dẫn : Giáo Hội khắp nơi trên hoàn vũ, đêm nay sống lại hồng phúc cứu độ, rộn rã một niềm vui thánh thiện, quyện lòng chúng ta theo tiếng nhạc cung đàn, hát mừng Con Thiên Chúa làm Người. Vũ khúc mừng Chúa Giáng Sinh: Tiếng chuông ngân.

    Lời chúc mừng của Cha Quản xứ.



    tnttvn.com)




    thay đổi nội dung bởi: Gia Nhân, 29-11-2012 lúc 03:10 PM
    Chữ ký của Gia Nhân

    LoVe yOu & LoVe mE

  2. Có 5 người cám ơn Gia Nhân vì bài này:


  3. #2
    Gia Nhân's Avatar

    Tuổi: 32
    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: ✛ Louis
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sông Nước - Miền Tây
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 3,130
    Cám ơn
    4,023
    Được cám ơn 15,423 lần trong 2,929 bài viết

    Post

    Kịch bản Canh thức Giáng sinh


    NGÀI ĐÃ BỊ KHƯỚC TỪ


    I. LỜI HIỆU TRIỆU: (Linh mục quản xứ) :
    Anh chị em thân mến, đêm nay, cộng đoàn chúng ta long trọng cử hành đại lễ Giáng Sinh lễ Giáng Sinh lần thứ (...). Trong đức tin và trong ý thức phụng vụ, chúng ta cảm nhận sâu sắc rằng : Phụng vụ lễ Giáng Sinh đang làm sống lại giữa chúng ta một khúc quanh quan trọng trong chiều dài lịch sử của nhân loại : đó chính là biến cố “Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Trần”, một biến cố quyết định trong chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa để hiện thực hóa tình yêu vĩnh hằng của Ngài dành cho toàn thể nhân loại :“Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nổi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”(Ga 3, 16)
    Cho dù đứng trước một thế giới vẫn còn bao dang dở và bóng tối, vẫn còn phải từng ngày vật lộn với khổ đau, chiến tranh, bạo lực và tội ác, sứ điệp bình an và niềm vui của Đêm Giáng Sinh vẫn vang lên như tiếng chuông ngân loan báo niềm hy vọng cho một thế giới mới, thế giới của an bình và công lý mà các Sứ ngôn đã loan báo trước mấy ngàn năm. Nhưng trong đời sống cuả mỗi người chúng ta hôm nay, chúng ta có sẵn lòng đón nhận Thiên Chúa hay là bằng cách này, cách khác chúng ta đã chối từ Ngài. Trong đêm cực Thánh này chúng ta cùng lắng lòng mình và cùng chiêm nghiệm có khi nào mình chối Chúa qua chương trình Diễn Nguyện Canh Thức với nội dung “NGÀI ĐÃ BỊ KHƯỚC TỪ”
    ·Hoạt cảnh: Sám hối.
    Lời Dẫn:Như cột mây che nắng ban ngày, như cột lửa soi đường ban đêm trong sa mạc của buổi lang thang trên đường về Đất Hứa, bàn tay Thiên Chúa vẫn tiếp tục che chở dẫn dắt chúng ta...Thế nhưng, đã biết bao lần, chúng ta lại không nhận ra quyền năng và tình thương vô biên ấy. Chúng ta bất trung phản bội, chối bỏ Ngài....... và từ đó tội lỗi đầy tràn, khổ đau chồng chất, lầm than nối tiếp lầm than trên từng cây số lịch sử của chúng ta….Chính trong cảnh cùng khốn của kiếp lưu đầy, nô lệ, chúng ta giang tay khẩn cầu,mong chờ Đấng Cứu Tinh đến giải thoát chúng ta, giải thoát khỏi tăm tối lầm than, khỏi nô lệ tù đày, khỏi cả hận thù chiến tranh, khỏi luôn đam mê lầm lạc...( Diễn cảnh đoàn người lầm than, đói rách, bị đánh đập...)
    Muá sám hối
    Hoạt cảnh : TRUYỀN TIN
    vLời Dẫn : Ở giữa muôn vạn người công chính trong những ngàn năm mong đợi của cựu ước ấy, Thiên Chúa đã chọn một Trinh Nữ khó nghèo, sống ẩn khuất giữa một làng quê miền bắc nước Do Thái, Trinh Nữ Maria làng Na-da-rét, để cọng tác với Ngài trong công trình Nhập Thể của Đấng Cứu Thế. Vâng, Đức Trinh Nữ Maria, người con duy nhất của nhân loại, đã được Thiên Chúa đoái thương chúc phúc ngay từ buổi đầu thai với đặc ân “Vô nhiễm nguyên tội”, để dọn đường cho Mẹ dấn thân vào một hồng ân cao cả hơn đó là được “Làm Mẹ Thiên Chúa”. Để cảm nhận sâu xa biến cố quan trọng nầy, chúng ta hãy sống lại những giây phút rạng ngời thánh thiêng của biến cố Truyền Tin, một biến cố mang tính quyết định trong tiến trình thực hiện chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa.
    ( Maria đang quì cầu nguyện và Thiên Thần xuất hiện )
    Thiên Thần : Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà.
    Lời Dẫn : Nghe lời ấy, Maria hoảng sợ và tự hỏi, không biết lời chào như vậy có ý nghĩa gì.
    ( Lúc này Maria diễn tả sự hoảng sợ và lo lắng )
    Thiên Thần : Maria đừng sợ, vì Bà đã được nghĩa với Chúa, này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu, Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao, Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavit tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacob và triều đại Người sẽ vô tận.
    Lời Dẫn : Nhưng Maria thưa với thiên thần.
    Maria : Việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến người nam.
    Thiên Thần : Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà, và Đấng mà Bà sinh sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa, và này Isave, chị họ Bà cũng đã thụ thai trong lúc tuổi già và nay mang thai đã được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được.
    Lời Dẫn : Maria liền thưa.
    Maria : Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.
    Lời Dẫn : Và Thiên Thần cáo biệt Maria.
    ( Thiên Thần vẫy tay chào và đi vào )
    Lời dẫn : Hai tiếng " Xin vâng" thật êm dịu nhẹ nhàng và khiêm tốn, đầy can đảm và thánh thiện của Maria, chứng tỏ rằng sự quyết định của Mẹ nằm trong tâm tình phó thác, nhờ đó mà ngày nay chúng ta được hưởng nhờ nguồn ơn cứu rỗi
    (Khi người hướng dẫn đọc những lời này thì Maria đi vào )
    Mua truyền tin
    vLính : ( xuất hiện và thổi loa )…
    Nghe đây, nghe đây : Hỡi toàn dân Do Thái và tất cả các dân tộc dưới quyền thống trị của hoàng đế, hết thảy hãy nghe đây, nghe đây. Chiếu theo sắc lệnh của hoàng đế ban ra cho tất cả những người dân trong đế quốc, bất cứ ai đang ở xứ nào, nước nào, hãy trở về quê quán mình để ghi tên kiểm tra dân số. Ai ngoan cố bất tuân sẽ bị nghiêm trị theo hình luật đã định (thổi loa )…nghe đây, nghe đây ( lập lại lần nữa )
    "Ngài đã đến trong nhà Ngài ,
    Nhưng người nhà đã khước từ Ngài" ( Ga 1,11 )
    Cộng đoàn hát: Ngài đến, lòng chúng nhân...
    Hướng dẫn: Hôm nay chúng ta họp nhau lại nơi đây để chia sẻ niềm vui Giáng Sinh. Chúng ta hát với nhau những lời phấn khởi: Ngài đến, lòng chúng nhân reo hò, vui mừng... Rồi chúng ta nhớ lại năm xưa, khi Ngài sinh ra, các tầng trời cũng đã vui mừng reo hò. Thế nhưng, giữa lòng dân tộc Ngài, thì chẳng có gì xảy ra cả. Ngài đến, thế mà lòng chúng nhân chẳng vui chẳng mừng mảy may, trái lại là đàng khác. Bởi thế nên Thánh Gioan đã viết: "Ngài đến trong nhà Ngài, nhưng người nhà đã không tiếp nhận Ngài". Chúng ta hãy thử nhớ lại một trong muôn vàn người nhà đã từng khước từ Ngài... ( Chủ quán cầm một túi tiền to đi ra... )
    Chủ quán: Này bà ơi, mọi việc xong chưa ? Ra đây tôi nói chuyện một chút.
    Vợ chủ quán: Ông gọi tôi đấy à ?
    Chủ quán: Bà đã rỗi chưa ?
    Vợ chủ quán: Tôi còn phải rửa một đống chén bát đây !
    Chủ quán: Thôi, để cho đầy tớ nó rửa... Bà ngồi đây. Tôi đã dặn bà là đừng nhúng tay vào, nếu chuyện gì bà cũng làm, thì mình thuê người giúp việc làm gì nữa ? Với lại, phải biết chuyện gì quan trọng và chuyện gì không quan trọng chứ... phải dành thì giờ cho kinh nguyện nữa chứ !
    Vợ chủ quán: Vậy ông bảo tôi ra đây làm gì ?
    Chủ quán: Này, bà đếm xem, hôm nay chúng ta thu được bao nhiêu ? ( Ông đưa túi tiền cho bà vợ đếm, rồi vào lấy bộ Kinh Thánh ra... ) Thôi, mình nhanh tay lên nhé, vừa đếm vừa nghe tôi đọc Kinh Thánh, xong rồi còn đi ngủ sớm. ( Ông đọc: Đnl 14, 2 ) "Anh em là một dân thánh hiến cho Giavê, Thiên Chúa của anh em. Đức Chúa đã chọn anh em từ giữa muôn dân trên mặt đất, làm một dân thuộc quyền sở hữu của Người..." ( Nói ) Ơ này, nhìn cái gì thế ? đếm tiền đi chứ !
    Vợ chủ quán: Tôi nghe ông đọc Lời Chúa.
    Chủ quán: Bà hãy nghe bằng tai, còn mắt và tay thì cứ đếm tiền, không thì nhầm đấy ! ( Đọc tiếp: Đnl 15, 10 ) "Anh em phải cho họ một cách rộng rãi, và khi cho thì đừng miễn cưỡng. Thật vậy, vì việc đó, Giavê, Thiên Chúa của anh em sẽ chúc phúc cho anh em trong mọi việc anh em làm, và mọi công trình do tay anh em thực hiện... " ( Quay sang vợ hỏi ) Bao nhiêu tiền ?
    Vợ chủ quán: Độ 18 nén.
    Chủ quán: Độ nghĩa là sao ?
    Vợ chủ quán: Còn một ít tiền lẻ tôi chưa đếm.
    Chủ quán:Đếm hết đi... ( Đọc tiếp Đnl 14, 22 ) "Mỗi năm anh em phải trích một phần mười tất cả hoa lợi lấy từ... " ( Nói một mình ) Thu vào 18 nén... như vậy là được 10 nén hoa lợi. Này bà, nhớ để riêng ra hôm nay một nén đấy nhé ! Chúng ta phải phụng sự Chúa cho đúng mức. Chà, một ngày một nén, bà nghĩ xem, với cái đà này, năm nay chúng ta sẽ phải nộp hơn 300 nén. Mấy thầy Lêvi và dân chúng thấy ta nộp nhiều như vậy thì... ghi công chúng ta phải biết.
    Vợ chủ quán: Sao ông lo xa thế ?
    Chủ quán: Không lo xa sao được ? Tôi đã nói với bà là việc giữ lề luật... đôi khi... còn quan trọng hơn là việc làm ăn của chúng ta nữa đấy... Với lại, thế giá của chúng ta ở hội đường đòi hỏi chúng ta phải...
    Vợ chủ quán: Mà này ông, sao mấy hôm nay khách đông như vậy nhỉ ?
    Chủ quán: Bà chẳng theo dõi thời cuộc gì hết. Kiểm tra dân số mà... Thôi, bà cất tiền đi.
    Vợ chủ quán: ( Vừa đi vừa nói ) Ông cứ đọc tiếp đi, to to lên một tý, cho tôi nghe với.
    Chủ quán: ( Đọc Đnl 14 , 21 ) "Anh em không được ăn mọi con vật chết, mà hãy cho ngoại kiều ở trong các thành của anh em để họ ăn, hoặc hãy bán cho người nước ngoài..."
    Vợ chủ quán: ( Đang đi thì vội dừng lại ) Ấy chết, hôm qua nhà mình có một con dê chết.
    Chủ quán: Bà chẳng phải lo, hôm nay mình chỉ dùng toàn thịt bò... Con dê chết, tôi dành hoàn toàn cho khách... ( Bà vợ yên tâm vào trong )
    Tiếng gọi: Có ai ở trong nhà không ? Làm ơn cho tôi hỏi thăm.
    Chủ quán: Có, xin mời vào.
    Giuse: ( Xuất hiện ) Thưa ông, ông là chủ quán ?
    Chủ quán: Vâng, ông cần chi ạ ?
    Giuse: Chúng tôi ở nơi xa đến, ông có còn chỗ trong quán không ?
    Chủ quán: Thưa còn chỗ... ( Nhìn trang phục tồi tàn của Giuse ) nhưng mà... xin lỗi ông, ông có thể qua quán trọ cuối làng thì hơn.
    Giuse: Sao vậy, thưa ông ?
    Chủ quán: Thú thật, các phòng trong quán này giá hơi cao.
    Giuse: Thế, bao nhiêu ạ ?
    Chủ quán: Một ngày đêm là 5 đồng !
    Giuse: Thưa ông, có phòng nào rẻ hơn không ? Chúng tôi chỉ còn một nén cho suốt thời gian ở đây ( Bà vợ chủ quán cũng vừa trở ra... )
    Chủ quán: Quán chúng tôi không có thói quen trả giá. Xin chào ông !
    Giuse: Xin ông thông cảm. Vợ của tôi có thể sẽ phải ở cữ ngay đêm hôm nay...
    Chủ quán: Đó là chuyện của ông. Vấn đề của tôi là tiền trao cháo múc... Nếu cứ thông cảm, thì chắc tôi phải đóng cửa quán trọ, tôi lấy tiền đâu mà đóng thuế thập phân đây ?
    Giuse: Thôi. Như vậy cũng được.
    Chủ quán: Ông chấp nhận giá cả chứ ?
    Giuse: Vâng.
    Chủ quán: Vậy, ông hãy mời bà vào. ( Giuse ra ngoài... )
    Vợ chủ quán: Này ông ! Ông nhận họ đấy à ?
    Chủ quán: Ừ ! Thì sao ?
    Vợ chủ quán: Họ chỉ có một nén, mà cô vợ có thể sinh nở nay mai ngay trong quán mình. Họ ở lì thì làm sao đây ! Với lại... ai mà đi chứa một bà đẻ trong nhà !
    Chủ quán: Ừ nhỉ ! ( gọi vói ra ngoài ) Này ông ! ( Giuse trở lại ) Xin ông cảm phiền. Tôi rất tiếc là mình lầm. Vợ tôi vừa cho hay là hết mất chỗ rồi.
    Giuse: Như vậy... là ông không nhận chúng tôi ?
    Chủ quán: Tôi cũng rất muốn nhận, nhưng không biết làm sao, vì quán trọ không còn chỗ trống.
    Giuse: Xin ông giúp chúng tôi. Tôi thì sao cũng được, nhưng vợ tôi...
    Chủ quán: Thật sự, tôi không biết phải làm cách nào...
    Giuse: Tôi van ông, ông cho chúng tôi tá túc tạm đêm nay. Mai chúng tôi sẽ đi ngay... ở đâu cũng được.
    Chủ quán: ( Suy nghĩ ) Như thế này nhé... ( Dẫn Giuse ra phía cửa, chỉ tay... ) Ông có thấy cái chòi đàng kia không... Đấy, trong đó có đủ rơm rạ, có thể trú qua đêm.
    Giuse: Người ta có cho phép không ông ?
    Chủ quán: Đó là chuồng bò của tôi. Và chính tôi cho phép cơ mà.
    Giuse: Xin cám ơn ông ( Bước ra ngoài... )
    Chủ quán: Bà thấy không ? Một công hai việc ! Vừa tránh phiền phức, vừa thực hiện đúng như Lời Chúa. Bà còn nhớ chứ: "Anh em sẽ mở rộng tay anh em cho kẻ nghèo, kẻ khổ trên đất của anh em !"
    Vợ chủ quán: Thì tôi vẫn luôn luôn khâm phục ông mà.
    Chủ quán: Nào, đã đến giờ. Bà đọc Lời Chúa, tôi cầu nguyện. Đây, đọc đoạn này này...
    Vợ chủ quán: ( Đọc đoạn Is 60, 1 – 3 )
    "Đứng lên, bừng sáng lên !
    Vì ánh sáng của ngươi đến rồi.
    Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa trên ngươi.
    Kìa bóng tối bao trùm mặt đất,
    Và mây mù phủ lấp chư dân;
    Còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa,
    Vinh quang Người xuất hiện trên ngươi.
    Chư dận sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi,
    Vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước..."
    Chủ quán: Lạy Giavê Thiên Chúa, chúng con cảm tạ Ngài Vì Ngài đã ban cho chúng con hôm nay làm ăn phát đạt, đã cho chúng con biết gìn giữ luật lệ Ngài mà sẵn sàng nộp thuế thập phân và giúp đỡ người nghèo khó. Xin vinh quang Người lóe rạng trong nhà chúng con. Chúng con đã dành phòng tốt nhất trong quán trọ cho Ngài... ( Có tiếng hát văng vẳng: Gloria in excelsis Deo )
    Vợ chủ quán: Này ông ! Ông có nghe thấy gì không ? Hình như có tiếng ai hát ở đâu ấy...
    Chủ quán: Thôi đi ! Bà lúc nào cũng mơ mơ màng màng toàn những chuyện đâu đâu !
    Vợ chủ quán: Mà kìa ! Hình như ngoài trời sáng hơn trong nhà mình.
    Chủ quán: Đã hừng sáng rồi à !... Chà ! Đêm nay mình thức khuya quá. Đi ngủ thôi ! ( Cả hai đi vào, nhưng vợ còn ngoảnh lại, vẻ thắc mắc... )
    Múa: Thiên Thần và mục đồng
    Hướng dẫn: Vợ chồng người chủ quán không nhận ra Ngài. Ngài đến giữa dân Ngài, và dân Ngài đã khước từ Ngài. Họ khước từ Ngài không phải vì họ không chờ đợi Ngài, nhưng họ chờ đợi ở một nơi mà Ngài không thể đến được.
    Họ nhân danh Thiên Chúa để khước từ Ngài. Họ còn bận bịu với công ăn việc làm, họ còn bận bịu với việc giữ đạo, giữ thuế thập phân, giữ uy tín mình trong cộng đoàn tín hữu.
    Có thể các bạn sẽ bảo rằng: "Những người giữ đạo máy móc như thế khước từ Chúa là lẽ dĩ nhiên. Chỉ có những ai biết tra cứu lời Ngài trong Kinh Thánh mới đón nhận Ngài".
    Thế nhưng cũng không thiếu gì những người có một kiến thức vững chãi về Kinh Thánh đã từ khước Ngài. Bằng chứng là điều đó đã xảy ra ngay nơi cung điện của vua Hêrôđê. ( Hêrôđê bước ra, đi qua đi lại, vẻ nôn nóng chờ đợi. Tiếng nói: "Tâu bệ hạ, có thầy Thượng Tế đến ạ !" )
    Hêrôđê: Hãy mời vào.
    Thượng Tế: Thưa ngài, ngài cho gọi tôi.
    Hêrôđê: Ta muốn trao đổi với ông một vài điều.
    Thượng Tế: Thưa ngài, tôi xin nghe.
    Hêrôđê: Ông là người thông luật, ông có biết bao giờ Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra không ?
    Thượng Tế: Thưa ngài, Kinh Thánh báo là đấng Mêsia sẽ xuất hiện giữa chúng ta, và ngài sắp xuất hiện, nhưng sắp xuất hiện không có nghĩa là nay mai, bởi lẽ, lời tiên báo đó đã có từ thời Ixaia, cách đây 700 năm rồi.
    Hêrôđê: Ta báo cho ông biết: Đấng Cứu Thế vừa mới sinh ra.
    Thượng Tế: Thưa ngài, ngài nói sao ?
    Hêrôđê: Ta nói rằng Đấng Cứu Thế vừa mới sinh ra đời.
    Thượng Tế: Thưa ngài, ngài nói rằng hoàng hậu vừa mới sinh hạ ư ? Nhưng mà, xin thất kính với Ngài, những tháng vừa qua, hoàng hậu không có vẻ gì là đang mang thai cả.
    Hêrôđê: Ta nào nói với ông là ta có con đâu ! Ta chỉ nói rằng Đấng Cứu Thế vừa mới ra đời.
    Thượng Tế: Thưa ngài, tôi không hiểu gì cả. Kinh Thánh cho biết rằng Đấng Cứu Thế sẽ làm vua. Có nghĩa là Đấng ấy phải sinh ra làm một hoàng tử.
    Hêrôđê: Đó là điều ta đang băn khoăn. Nếu quả thật Đấng Cứu Thế đã ra đời, thì ngai vàng của ta bị đe dọa rồi đấy.
    Thượng Tế: Nhưng thưa ngài, Ngài nhận tin đó từ đâu ?
    Hêrôđê: À, chiều hôm nay có 3 người khách sang trọng đã đến đây kể một câu chuyện lạ kỳ: Họ ở ba nơi khác nhau, bên Phương Đông, nhưng cùng thấy một vì sao xuất hiện... Đó là ngôi sao lạ lùng nhất từ xưa đến nay. Họ cho đó là vì sao bổn mạng của Vị Vua lừng lẫy nhất thiên hạ. Họ đã đi theo vì sao, nhưng khi đến đây, vì sao đã bị che khuất, thế nên họ tìm đến cung điện này để dò hỏi tin tức.
    Thượng Tế: Họ nói rằng vì vua đó là ai ? Và sinh ra ở đâu ?
    Hêrôđê: Đó là câu hỏi mà họ đặt cho ta, và ta cho mời ông đến để tra cứu Kinh Thánh mà giải đáp.
    Thượng Tế: Thế thì xin ngài hãy yên tâm. Không có Đấng Cứu Thế nào sinh ra cả.
    Hêrôđê: Ông căn cứ vào đâu mà xác quyết như vậy ?
    Thượng Tế: Thưa ngài, tôi xác quyết vì ba lý do sau đây:
    Thứ nhất: Đấng Mêsia sẽ là Vua, nghĩa là phải sinh ra trong một cung điện, với tư cách là một Hoàng Tử.
    Thứ hai: Ơn cứu độ phải xuất phát từ dân Ngài, nghĩa là từ chúng ta. Giavê Thiên Chúa sẽ báo cho chúng ta trước hơn ai hết để chúng ta loan báo cho các dân tộc, chứ không đời nào lại có chuyện những người Phương Đông đến báo cho chúng ta.
    Thứ ba: Đấng Cứu Thế không thể sinh ra ở Giêrusalem này, bởi vì Ngôn Sứ Mikha đã loan báo: "Hỡi Bêlem Épratha nhỏ bé... Chính tự nơi ngươi sẽ xuất hiện cho ta đấng thống lĩnh sơn hà Itraen".
    Hêrôđê: Thôi được rồi, đợi ta một chút.( Quay sang hướng khác ) Này chư vị đạo sĩ ! Theo Kinh Thánh của chúng tôi, thì Vị Vua ấy sẽ sinh ra ở Bêlem chứ không phải tại đây... Nếu chư vị muốn rõ sự thật, thì hãy đi về Bêlem... À này, khi chư vị tìm ra được con trẻ, thì hãy vui lòng trở lại cho tôi hay, để tôi cũng đến chúc mừng nhé. Chúc chư vị thượng lộ bình an.
    Thượng Tế: Thưa ngài, ngài nghĩ rằng họ sẽ tìm ra Đấng Cứu Thế ư ?
    Hêrôđê: Ta không nghĩ gì cả. Ta chỉ biết rằng mình phải cảnh giác. Thế thôi !
    Thượng Tế: Với tư cách là người canh giữ lề luật, tôi xin ngài đừng lo lắng, bởi vì nếu Đấng Xức Dầu của Giavê xuất hiện, tôi sẽ là ngươi đầu tiên lên đường đón tiếp.
    Hêrôđê: Sao ông lại không đi Bêlem mà kiểm chứng ?
    Thượng Tế: Thưa ngài, chúng tôi không cần kiểm chứng những gì nằm ngoài Kinh Thánh.
    Hêrôđê: Có thể nào ông hiểu lầm về Kinh Thánh không ?
    Thượng Tế: Thưa ngài, tôi rất đau lòng vì sự nghi ngờ của ngài. Tôi là một Thượng Tế thuộc phái Pharisêu, những gì tôi biết ở Kinh Thánh là do truyền thống nghìn đời của tổ phụ chúng ta.
    Hêrôđê: Truyền thống ! Có thể nào truyền thống về Kinh Thánh đã giết mất sứ điệp của gia Giavê Thiên Chúa chăng ?
    Thượng Tế: Xin lỗi ngài, nếu ai khác nói câu đó thì tôi đã trục xuất ra khỏi hội đường. Để cho những ngờ vực xảy ra đối với những lời dạy dỗ của tổ phụ là một nguy cơ làm cho cả một tổ chức xã hội và Giáo Hội lung lay.
    Hêrôđê: Nhưng nếu Đấng Cứu Thế xuất hiện khác với những quan niệm Kinh Thánh mà ông vừa cho biết, thì ông xử trí thế nào ?
    Thượng Tế: Chuyện đó không thể xảy ra. Nhưng ví như điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ không chấp nhận một Đấng Cứu Thế như vậy. Chúng ta phải trung thành với Giavê trong Kinh Thánh.
    Hêrôđê: Theo ông, tất cả những gì ta nghe được lúc chiều, đều là tin đồn nhảm ư ?
    Thượng Tế: Thưa vâng.
    Hêrôđê: Nếu ta hạ lệnh giết tất cả các con trẻ ở Bêlem, kể từ ngày các đạo sĩ lên đường đến nay, ông nghĩ sao ?
    Thượng Tế: Tôi không có ý kiến gì cả. Quyền cai trị là quyền của nhà vua; chúng tôi chỉ canh giữ lề luật.
    Hêrôđê: Thôi được, ông có thể ra về... Dù sao thì ta cũng rất phục lập trường của ông. Ông sẵn sàng chỉ đường cho người khác về Bêlem, còn chính mình thì không thèm lên đường !
    Thượng Tế: Xin bái từ ngài. ( Thượng Tế ra ngoài )
    Hêrôđê: Này tướng sĩ ! ( Tiếng đáp trong hậu trường: "Dạ !" ) Hãy chuẩn bị 200 binh lính đầy đủ gươm giáo đến Bêlem, và giết tất cả các đứa con trai từ 2 tuổi trở xuống... Thi hành ngay đêm nay ! ( "Xin tuân lệnh !" – Hêrôđê ra ngoài... )
    Hướng dẫn:Ngài đã đến nhà Ngài, và gia nhân đã khước từ Ngài. Họ khước từ vì lợi lộc bản thân, nhưng họ cũng có thể khước từ vì tự mãn như vị Thượng Tế nọ. Họ có thể khước từ vì không muốn nhường chỗ cho Ngài như Hêrôđê. Vì thế, Chúa Giêsu đã bị kết án tử hình, ngay đêm Giáng Sinh, giữa lòng dân riêng của Ngài.
    Đó là câu chuyện ngày xưa. Nhưng ngày nay, phải chăng không còn những Kitô hữu phản ứng như người chủ quán, như thầy Thượng Tế, như Hêrôđê ?
    Trong giờ phút này, chúng ta hãy cầu xin cho được một trái tim mục đồng, để nhận biết Ngài. Nhưng nhận biết Ngài cũng chỉ mới là khởi điểm; trước mặt chúng ta vẫn là con đường dài vời vợi mà chúng ta phải tiến bước trong cam go để đi đến Bêlem...
    Cụ già: Không cần phải đi đến Bêlem bạn trẻ ạ. Biết nhìn Ngài, biết đón nhận Ngài, thế là đủ rồi !
    Hướng dẫn: Thưa cụ, cụ cho rằng chỉ cần nhận biết Ngài và không cần một cố gắng nào để đến với Ngài sao ?
    Cụ già: Đúng như vậy, chúng ta không cần đến với Ngài.
    Hướng dẫn: Thưa cụ, cháu không hiểu ý cụ.
    Cụ già: Tôi sẽ cố gắng diễn tả ý mình qua việc chia sẻ với các bạn một hồng ân. Từ thuở còn là một thanh niên, trong một đêm Giáng Sinh thánh thiện, tôi ao ước sẽ có một lần trong đời tôi đi đến Bêlem.
    Cố nhiên, tôi sẽ không thấy được Chúa Hài Đồng, nhưng tôi sẽ đi vòng chuồng bò xưa kia, quì xuống hôn Thánh Địa, như một hành động đón nhận Ngài theo gương các đạo sĩ năm xưa. Tôi đã dành dụm mấy chục năm cho đủ số tiền, và ngày hôm đó tôi khởi sự lên đường... Khi tôi vừa mới ra đến ngõ thì... ( Một người nghèo bước đến )
    Người nghèo: Thưa ông, xin ông thương xót và bố thí.
    Cụ già: Này anh, tôi rất muốn giúp đỡ anh. Nhưng thật sự, tôi không biết phải làm thế nào.
    Người nghèo: Thưa ông, nếu ông có tiền, xin giúp đỡ tôi.
    Cụ già: Thú thật là hiện giờ tôi có tiền, nhưng tôi cần phải đi xa, tôi đi đến Bêlem.
    Người nghèo: Thưa ông, vợ tôi mới mất, đứa con út tôi thiếu sữa, nó đói mấy ngày rồi. Xin ông thương xót...
    Cụ già: ( Do dự... ) Thôi được, ông cầm lấy ngần này. Đây là số tiền tôi phải dành giụm trong suốt một năm đấy !
    Người nghèo: Cám ơn ông hết lòng. Nhưng ông đến Bêlem để làm gì ?
    Cụ già: Tôi ao ước được hôn Thánh Địa.
    Người nghèo: Ông hãy tạm thời hôn mảnh đất này đi ! ( Cụ già nhìn người nghèo... đi vòng người ấy rồi quỳ xuống hôn mảnh đất trước mặt. Người nghèo bước ra. Cụ già nhìn theo... )
    Hướng dẫn: Thưa cụ, như thế cụ hoãn ngày lên đường đến một năm.
    Cụ già: Tôi không bao giờ lên đường nữa.
    Hướng dẫn: Tại sao thế ạ ?
    Cụ già: Tôi đã gặp Chúa Giêsu ( im lặng một chút... ) Vâng, người nghèo hôm ấy, chính là Đức Kitô.
    Hướng dẫn: Thưa cụ, chẳng lẽ cụ nói đùa ?
    Cụ già: Không ! Tôi nói chuyện nghiêm túc đấy. Đức Kitô đã Giáng Sinh lại từng ngày qua tất cả những anh chị em nghèo khó. Những người nghèo khó trong tâm hồn hay trên thể xác, chính là Ngài đấy.
    Ngài vẫn cần một miếng cơm ăn, Ngài vẫn cần một cái nhìn thông cảm, thế mà tôi đã từng làm ngơ với Ngài để mong đi tìm một kỷ niệm về Ngài nơi Bêlem xa xôi.
    Ngài đã đến với tôi hằng ngày, bởi vì bên cạnh tôi không bao giờ thiếu một anh chị em nghèo khó trên một bình diện nào đó. Tôi không cần phải đến với Ngài, bởi vì Ngài đã đích thân đến với tôi.
    Kể từ ngày hôm đó, tôi hiểu rằng bất cứ hòn đất nào một anh chị em đau khổ của tôi đạp lên, hòn đất đó đã trở thành Thánh Địa. Những ngày còn lại trong đời tôi sẽ mãi mãi là những ngày Giáng Sinh nhiệm mầu. ( Cụ già từ từ đi ra... Tiếng hát vọng theo ):
    "Tôi đã gặp Đức Kitô đang cô đơn trong lòng con người.
    Tôi đã gặp Đức Kitô đang đau thương trên hè phố.
    Không ai căng biểu ngữ chống đối Ngài,
    Nhưng không ai thèm ngó tới Ngài, Ngài còn đang cô đơn..."
    Hướng dẫn: Thưa các bạn,
    Ngài đã Giáng Sinh lại trong cuộc đời chúng ta. Ngài đến trong nhà Ngài, và gia nhân Ngài không đón nhận Ngài. Gia nhân Ngài ngày hôm nay, chính là chúng ta. Điều này làm cho chúng ta nghĩ ngợi...
    Chúng ta có thể là một chủ quán, suốt ngày tính toán đến chuyện cơm áo gạo tiền, và phụng sự Chúa như thi hành một nhiệm vụ nặng nề nào đó...
    Chúng ta có thể là một thầy Thượng Tế, đọc Kinh Thánh hằng ngày, mà không để cho Tin Mừng đánh đổ những định kiến của mình...
    Chúng ta có thể là một Hêrôđê âu lo cho gương mặt của mình, và để cho gương mặt của Ngài mờ nhạt giữa thế gian.
    Nếu chúng ta là những người như vậy thì chúng ta sẽ bắt hụt niềm vui Giáng Sinh. Bởi vì dù ngày hôm nay có linh thiêng và cảm động đến đâu, nó cũng chỉ gợi lại một kỷ niệm, mà nói đến kỷ niệm là nói đến một cái gì không còn nữa.
    Thế nhưng... "Đức Kitô hôm qua, hôm nay vẫn là một và cho đến muôn đời !" Ngài đã giáng sinh hôm qua trong khó nghèo thì mãi mãi Ngài sẽ giáng sinh trong những người nghèo. Nếu chúng ta đón nhận họ, xót thương họ, nâng đỡ họ, đến với họ, thì niềm vui Giáng Sinh sẽ kéo dài suốt cuộc đời chúng ta.
    Niềm vui đó là niềm vui của những gia nhân biết đón nhận chủ của mình, và... "Hễ ai đón nhận Ngài thì Ngài ban cho họquyền trở nên con của Thiên Chúa..." Maranatha, lạy Chúa, xin hãy đến ! ( Hát kết thúc: Maranatha, Ngài ơi hãy đến... )Múa: Hoan ca Giáng Sinh
    TRẦN DUY NHIÊN

    St

    Chữ ký của Gia Nhân

    LoVe yOu & LoVe mE

  4. Có 6 người cám ơn Gia Nhân vì bài này:


  5. #3
    Marialove's Avatar

    Tuổi: 36
    Tham gia ngày: Jan 2009
    Tên Thánh: Isave
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 22
    Cám ơn
    659
    Được cám ơn 68 lần trong 18 bài viết

    Default

    cam on anh gn ve nhung kich ban nay. marialove muon co mot kich ban khac nua, bat dau tu khi su than truyen tin cho duc me

  6. Được cám ơn bởi:


  7. #4
    Gia Nhân's Avatar

    Tuổi: 32
    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: ✛ Louis
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sông Nước - Miền Tây
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 3,130
    Cám ơn
    4,023
    Được cám ơn 15,423 lần trong 2,929 bài viết

    Post


    Chủ đề: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,9).

    PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH


    HOẠT CẢNH


    I. SÁNG TẠO – SA NGÃ


    1. Diễn cảnh Sáng Tạo


    (Trên lễ đài chia làm nhiều khu vực: khu vực 1- nước biển và đất (làm một ụ đất giả tạo, 4-6 dây vải xanh kéo dài tạo sóng biển; khu vực – cây cối (tạo một cây biết lành biết dữ, cậy trường sinh); khu vực 3- mặt trời và mặt trăng (làm hai hình mặt trời và mặt trăng treo lên cao); khu vực 4– gia súc (cho các em nhỏ làm các con vật ngồi sẵn đó để khi đến phần Chúa tạo dựng thì các em đứng dậy nhúc nhích); khu vực 5 – Adong và Evà cũng nằm chờ sẵn đến khi Chúa tạo dựng thì đứng vươn vai dậy).


    (Trước khi diễn thì tất cả các đèn tắt hết, đọc đến khu vực nào thì cho đèn khu vực đó sáng lên và chiếu vào ngày khu vực đó).


    (nhạc nhẹ)


    Dẫn: Nam 1: Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước. Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng. (bật một đèn sáng 1). Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối. Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là “đêm”.


    Nam 2: Thiên Chúa phán: “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước. Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời”. (bật một đèn sáng 2 chiếu lên trời).


    Nam 1: Thiên Chúa phán: “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra.” Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”, khối nước tụ lại là “biển”. (bật một đèn sáng 3 chiếu vào khu vực đó).


    Nam 2: Thiên Chúa phán: “Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống, và cây trên mặt đất có trái, ra trái tuỳ theo loại, trong có hạt giống.” Liền có như vậy. Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt giống tuỳ theo loại. (bật một đèn sáng 4 chiếu vào khu vực đó).


    Nam 1: Thiên Chúa phán: “Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao. Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. (bật một đèn sáng 5 chiếu vào khu vực mặt trời mặt trăng).


    Nam 2: Thiên Chúa phán: “Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời.” Thiên Chúa sáng tạo các thủy quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại. Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất.” (bật một đèn sáng 6 chiếu vào khu vực gia súc).


    Nam 1: Thiên Chúa phán: “Đất phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra dã thú tuỳ theo loại, gia súc tuỳ theo loại và loài bò sát dưới đất tuỳ theo loại. (tắt bậc đèn sáng 6 chiếu vào khu vực gia súc).


    Nam 2: Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.” Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp! (bật một đèn sáng 7 chiếu vào khu vực Adong và Evà).


    • Múa: MUÔN TẠO VẬT ƠI


    (Adong và Evà cùng các em đóng vai muôn thú múa)


    Lấy bài hát này ở đây: http://www.nhaccuatui.com/…/muon-tao-vat-oi-ngoc-kon.dO6jj4…

    2. Diễn cảnh gia đình nhân loại đầu tiên phạm tôi


    Dẫn: Thiên Chúa cho con người hưởng ánh sáng tình yêu của Ngài, đó là được hưởng niềm hạnh phúc viên mãn, được làm chủ mọi loài Người đã dựng nên và được tham dự vào sự sống thần linh của Người. Nhưng ánh sáng hạnh phúc ấy không được bao lâu đã vụt tắt khi con người khước từ ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa vì bất tuân lệnh Ngài. Do đó bóng tối tội lỗi đã tràn vào gia đình nhân loại đầu tiên này, nó biến tình yêu thành sự thù ghét, nghi ngờ, chối bỏ và chém giết nhau. Vì vậy, câu chuyện Ca-in giết em mình là A-ben chính là hậu qủa đầu tiên của sự từ chối ánh sáng Tình Yêu Thiên Chúa vì không vâng lời Thiên Chúa.


    (A-ben vác con chiên lên vai đi vào)


    A-ben: Anh Cain đã hứa với mình là chiều nay sẽ tới để dâng tiến lễ vật lên Đức Chúa mà sao bây giờ anh vẫn chưa về? Thôi, một mình ta dâng Ngài kẻo trễ.


    (Đem đặt chiên lên tế đàn phủ phục thờ lạy đoạn ngước mắt cầu nguyện. Đức Chúa chấp nhận – lửa đốt cháy lễ vật)


    Ca-in: (Tay bưng rổ trái cây bước vào) Em đã dâng lễ xong rồi ư, sao không đợi anh ?


    Aben: Dạ xong rồi. Mà sao anh đến muộn thế?


    Ca-in: Đến muộn à ! Ồ….ồ (cười lạt) thì anh phải chọn quả tốt để mà dâng chứ!


    (Ca-in vừa nói vừa bưng rổ trái cây đặt trên lễ đàn bên cạnh rồi dõng dạc lên tiếng).


    Ca-in : Hỡi Đức Chúa, đất tôi trồng chỉ toàn sỏi đá, tôi đổ mồ hôi cày sâu cuốc bẫm. Tôi có tội gì mà Ngài nỡ đày đọa tôi.


    A-ben: Anh Cain! Sao anh lại nói phạm thượng với Thiên Chúa, Đấng Chí Tôn.


    Ca-in: Mày im đi ! Để mặc tao, mày thấy chưa ? Thiên Chúa đã khước từ lễ tao dâng. A! Tao hiểu rồi ha….ha…. Thiên Chúa thích mỡ béo, còn trái cây thì chê chối chẳng thèm.


    A-ben: Anh Ca-in, em xin anh nghĩ lại, đừng có lộng ngôn mà xúc phạm đến Ngài. Ngài không phải chê lễ dâng của anh đâu. Nhưng tại anh…tại anh chưa đủ lòng thành.


    Ca-in: (Bỗng chụp áo A-ben) Câm miệng đi, đồ cứng đầu, đừng dạy đời! Tao sẽ giết mày (Ca-in dùng dao giết A-ben gục ngã).


    Đức Chúa: Ca-in ! Ca-in ! em ngươi đâu ?


    Ca-in: Tôi…..tôi không biết. Tôi không phải là người canh giữ nó.


    Đức Chúa: Ngươi đã làm gì ? Tiếng máu của em ngươi đang kêu tới Ta.


    Ca-in: (chợt lùi lại sợ hãi) Tôi….tôi không biết.


    Đức Chúa: Chính tay ngươi đã vấy máu A-ben. Từ đây, đất đai chẳng còn cho ngươi sức lực, ngươi hãy đi khỏi đất đai màu mỡ mà Ta đã ban và ngươi hãy tránh khỏi nhan Ta.


    (Adong và Evà chạy ra bế xác con đi qua đi lại rồi vào theo nhạc nền nhẹ buồn – tắt đèn).


    II. ĐAU KHỔ VÀ SÁM HỐI ĐÓN CHỜ ĐẤNG CỨU ĐỘ
    Dẫn: Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa không muốn để cho con người phải mãi mãi chìm sâu trong bóng tối tội lỗi. Ngài đã hứa ban Đấng Cứu Thế cho trần gian để giao hòa mọi tranh chấp, hàn gắn mọi đổ vỡ và xây dựng tình huynh đệ giữa người với người, hầu nhân loại được tràn ngập ánh sáng tình thương vô biên của Thiên Chúa. Vì thế, Thiên Chúa chọn gọi Áp-ra-ham, và cũng từ tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa đã cho phát sinh một dân tộc vĩ đại là dân Ít-ra-en.
    Dẫn: Nhưng dân Người phải sống trong cảnh nô lệ, đầy khổ nhục và nước mắt….. Vì thế, Thiên Chúa lại gọi Môsê lên đường để thi hành sứ mệnh Người trao, là giải thoát dân Người khỏi nô lệ Ai-cập, khỏi tay Pha-ra-ô.
    Dẫn: Nhờ bàn tay mạnh mẽ uy quyền của Thiên Chúa, dân Ít-ra-en được vào Đất Hứa bình an. Họ đã có một cuộc sống ổn định, kinh tế sung túc. Khi có đời sống đầy đủ bình an, họ lại dễ dàng quên lời giao ước với Thiên Chúa và không tuân giữ các giới răn của Ngài. Họ bất trung phản bội, thờ lạy các tà thần… và từ đó bóng tối tội lỗi đầy tràn, khổ đau chồng chất, lầm than nối tiếp lầm than trên cuộc sống của họ. Chính trong cảnh cùng khốn của kiếp lưu đầy, nô lệ, họ giang tay khẩn cầu, họ mong chờ Đấng Cứu Tinh đến giải thoát họ, giải thoát khỏi tăm tối lầm than, khỏi nô lệ tù đày, khỏi cả hận thù chiến tranh, thoát khỏi bóng đêm tội lỗi.
    1. Nhạc kịch: Bên Sông Babylon lưu đày đau khổ
    - Cảnh trí: Hai cây. Bên góc trái, cây Dương Liễu. Bên góc phải, cây Biết Lành Biết Dữ.
    - Diễn viên: 7 người, 3 Nam, 4 Nữ
    - Phục trang: Quần áo lam lũ, dây thừng quấn quanh cổ và người
    - Khí cụ: Đàn cò, đàn guitar
    - Nhạc diễn: “Bên Sông Babilon”, Ca đoàn hát hoặc tải bản nhạc này nơi đây: http://mp3.zing.vn/…/Ben-Song-Babylon-Ca-Doan…/IW976DUB.html.
    (Sân khấu trống với đèn chiếu vào cây Dương Liễu. Khi bản nhạc “Bên Sông Babylon” được mở, thì Nam 1, tay cầm đàn cò, tiến ra sân khấu thật chậm rãi trong dáng điệu thất vọng và buồn rầu. Vai Nam 1 ngồi xuống cạnh Cây Biết Lành Biết Dữ, gảy đàn cò theo tiểu khúc 1 của bài thánh ca “Bên Sông Babylon”.
    2 vai nữ tiến ra sân khấu sau khi Nam 1 ngồi xuống. Cả hai vai nữ dáng điệu buồn rầu. Thật chậm rãi, họ đi tới đi lui chung quanh sân khấu mấy lần rồi ngồi xuống cạnh ngay bên vai Nam 1, lắng tai nghe vai Nam 1 đang tiếp tục gẩy đàn cò. Tiếp theo đó, 4 vai còn lại, 2 vai Nam, một người cầm đàn guitar, cùng với 2 vai nữ, bắt đầu tiến ra sân khấu trong dáng điệu thất vọng. 4 vai này cùng tiến về cây Dương Liễu. Vai Nam cầm đàn guitar đứng treo đàn lên cây Dương Liễu, sau đó, đưa tay ngóng nhìn, dáng vẻ đăm chiêu hướng về một góc của sân khấu. 3 người còn lại chia đều ngồi quanh gốc cây Dương Liễu, đầu cúi xuống.
    Sau khi bài thánh ca “Bên Sông Babylon” chấm dứt, tất cả 7 vai trên sân khấu trở thành bất động, tắt hết đèn).
    2. Sám hối đón chờ Đấng Cứu Độ
    Diễn Cảnh Ngôn Sứ Isaia
    - Cảnh trí: 2 cây trên và 7 người của Hoạt Cảnh Bên Sông Babylon, vẫn bất độn
    - Diễn viên: 7 người bất động và 1 vai Ngôn Sứ Isaia
    - Phục trang: Ngôn Sứ Isaia mặc áo Alba trắng, trùm khăn đầu.
    (Vai Ngôn Sứ Isaia tiến ra từ phía cánh gà. Đứng yên một chút, nhìn 7 người đang bất động. Sau đó ông chậm rãi đi ngang qua sân khấu. Khi vai Ngôn Sứ tiến ra sân khấu, 7 vai bất động trên sân khấu lay động nhìn về vai Ngôn Sứ, ánh mắt đầy ngạc nhiên. 7 diễn viên này dõi nhìn theo những bước chân của Ngôn Sứ trong khi ông đi ngang qua sân khấu một vòng. Vai Ngôn Sứ quay lại nhìn 7 người trên sân khấu, rồi đứng giữa sân khấu, mặt quay về khán giả và diễn).
    Dẫn: Tiếng than khóc của con người đã vang lên tới trời xanh. Và Chúa nghe thấy tiếng van nài của con người. Thiên Chúa sai Ngôn Sứ Isaia xuất hiện thông báo cho con người biết, ngày hồng ân sẽ tới, ngày con người hân hoan bước ra khỏi bóng tối, tiến vào một cõi ngập tràn ánh sáng. Khi Ngôn Sứ Isaia xuất hiện, ông thông báo cho dân chúng biết, lời than khóc bên bờ sông Babylon của đoàn người lưu vong đã vọng thấu tới Thiên Chúa. Bởi thế, mây ân sủng sẽ tuôn đổ xuống trần gian một đấng Cứu Tinh cho muôn dân.
    Ngôn sứ Isaia: Ta, Ngôn Sứ Isaia, báo cho các ngươi biết. Một chồi non sẽ xuất hiện từ gốc tổ Giêsê. Và từ rễ nhà của Đavid, một mầm non sẽ mọc lên. Mầm non này chính là Đấng Cứu Thế. Trên Ngài thần khí của Đức Chúa sẽ ngự trị. Thần khí khôn ngoan và minh mẫn, Thần khí mưu lược và dũng mạnh, Thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa. Ngài sẽ không phân xử theo mắt thấy tai nghe. Người sẽ phân xử công minh cho người bị bóc lột, áp bức. Miệng Ngài sẽ là cây gậy diệt tan bọn cường hào. Hơi thở Ngài sẽ giết chết bọn ác nhân. Tín nghĩa sẽ là đai lưng thắt ngang bụng Ngài. Tín thành sẽ là dây đai Ngài thắt bên hông. Khi Ngài tới, sói sẽ ở với chiên, beo sẽ nằm bên cạnh dê con, bê và sư tử con sẽ ở chung một chuồng, bò và gấu sẽ trở thành bạn bè thân thiết, sư tử cũng như bò cùng đều ăn cỏ, trẻ thơ sẽ chơi ngay bên cạnh hang rắn lục, bé ngây thơ còn bú sữa sẽ thò tay vào hang rắn mãng xà, và không ai sẽ làm hại ai, bởi vì qua Đấng Cứu Thế, vinh quang và bình an của Thiên Chúa sẽ ngự trị trên khắp toàn thể trái đất.
    (Vai Ngôn Sứ đi ngang qua sân khấu, rồi biến mất sau hậu trường. 7 vai trên sân khấu dõi nhìn theo bước đi của vai Ngôn Sứ. Sau đó họ lại trở thành bất động. Đèn sân khấu từ từ mờ đi – họ đi vào).
    III. ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐẾN
    1. Diễn Cảnh: Truyền Tin cho Thánh Giuse
    Dẫn: Giuse, một người công chính thuộc dòng dõi vua Đavít, hôn phu của Đức Maria. Họ đã đính hôn với nhau nhưng chưa về sống chung, thì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Đó là điều làm cho Giuse lo lắng. (Dạo nhạc, Giuse đi qua đi lại trong dáng vẻ buồn buồn).
    Người cháu: (chạy ra nói): Cậu Giuse ơi, mấy tuần qua cháu thấy cậu chẳng nói năng gì cả? Chắc cậu đang có chuyện gì buồn lắm, phải không cậu?
    Giuse: Cháu cũng biết để ý đó. Cháu cậu nay đã lớn rồi đó. Đúng là là cậu lo lắng về một chuyện, mà đến nay cậu chưa biết giải quyết thế nào?
    Cháu: Chuyện gì nghiêm trọng vậy cậu, cậu có thể nói cho cháu nghe được không?
    Giuse: Chuyện này cháu chưa thể hiểu được, nhưng mai này lớn lên cháu sẽ hiểu, cháu cầu nguyện cho cậu biết được thánh ý Chúa là được rồi. Hôm nay cậu có hẹn giao chiếc gường cho bác hàng xóm. Cậu đã đục mộng và bào xong rồi, cháu ra ráp lại và giao cho ông ấy giúp cậu nhé!
    Cháu: Dạ, xin Chúa chúc lành cho cậu và xin Ngài giúp cậu mau qua sự buồn phiền này!
    Giuse: Cảm ơn cháu! (người cháu đi vào, còn một mình Giuse ở lại trên sân khấu).
    Giuse: (độc thoại) Chuyện gì xảy ra cho Maria, tại sao nàng cứ mãi im lặng? Làm sao ta có thể tố cáo nàng theo luật dạy được. (Giuse quỳ xuống cầu nguyện một phút – rồi đứng lên nói tiếp). Không, không thể được, nàng chân thật và đạo đức lắm! Ta kính trọng nàng và không có quyền nghi ngờ nàng. Nhưng, tại sao nàng không nói với mình một lời, lạ thật khó hiểu quá! Không, không ai có quyền xét xử nàng, chỉ có Thiên Chúa, Đấng phán xét chí công có quyền xét xử nàng. (Giuse quỳ xuống, cúi đầu cầu nguyện – nhạc dạo nhẹ). Lạy Thiên Chúa, Chúa là núi đá, là thành trì cho con trú ẩn, xin cứu giúp con. Xin Ngài chỉ cho con biết phải làm sao cho đúng thánh ý Ngài. Con phải nhắm mắt làm ngơ hay phải tố cáo nàng? Không, Chúa ơi, hay là con phải bỏ trốn nàng đến một nơi xa lạ không ai biết tới. (cầu nguyện một tí).
    Thiên thần: (hiện ra), Này Giuse, ngươi đừng lo lắng buồn phiền như thế! Hãy nhận Maria về làm bạn trăm năm vì người con mà nàng đang cưu mang là do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Nàng sẽ sinh hạ một con trai và ông sẽ đặt tên là Giêsu. Chính Ngài là Đấng Cứu Thế mà muôn dân đang mong đợi. Ngươi còn nhớ lời ngôn sứ Isaia loan báo không! “Này trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ đặt tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Lời ngôn sứ đó, lúc này đang được ứng nghiệm! (Thiên thần biến mất).
    Giuse: (đứng lên) Ồ, thật vậy sao, thì ra đây là công việc của Thiên Chúa. Con Thiên Chúa sắp chào đời, Ngài chính là ánh sáng cho thế gian. Còn tôi, tôi là cha nuôi của Đấng cứu thế, thật là hạnh phúc cho tôi! Lạy Chúa, con nguyện đem hết sức mọn của con để làm theo thánh ý Ngài. (Giuse đi vào dẫn Maria đi ngang qua sân khấu rồi vào luôn – tắt đèn).
    2. Chúa Giáng Sinh
    (Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa hài đồng ra quỳ trong máng cỏ sẵn trên sân khấu, một tấm màn che ngang không cho khán giả thấy, đến khi các mục đồng đến thờ lạy thì kéo màn).
    a. Cảnh Thiên Thần báo tin cho các mục đồng
    Dẫn: Đêm ấy, trên cánh đồng Bêlem thanh vắng, cô tịch và lạnh giá, các mục đồng đang run rẩy, co ro vì lạnh lẽo. Dù trời lạnh giá, nhưng họ thức đêm để canh giữ đàn vật khỏi trộm và thú dữ ăn thịt. (4 mục đồng làm động tác lùa chiên từ hậu trường ra, đi co ro sát nhau vì lạnh).
    Mục đồng 1: Anh Ba ơi! Ngủ đàng kia lạnh quá, em đốt lửa sưởi mà cũng chẳng ăn thua gì. Bây giờ chúng ta đi đâu?
    Mục đồng 2: Chúng ta sẽ tới mấy hốc đá đàng kia, lùa chiên vào đó cho đỡ lạnh, rồi ta đốt lửa sưởi, không biết sao đêm nay lạnh quá, cứ thao thức hồi hộp bồn chồn. Không biết rồi có chuyện gì xảy ra không.
    Mục đồng 3: Các anh có biết không, mấy hôm nay, người ta từ khắp nơi đổ về đây để khai nhận hộ khẩu. Nhiều người ghé nhà em bàn về chuyện Đấng Cứu thế. Ông nội em bảo rằng theo Thánh Kinh, Đấng Cứu thế sẽ sinh ra tại Bêlem, xứ Giuđêa.
    Mục đồng 1: Như vậy là sinh ra ở miền này! Mà có sinh ra thì anh em mình cũng không làm sao biết được. Chắc Ngài sang trọng lắm, đẹp lắm, và đương nhiên Ngài sẽ phải sinh ra trong lâu đài ở kinh thành.
    Mục đồng 4: Biết đâu được! Biết đâu! Ngày Đấng cứu thế sinh ra, Chúa cho chúng ta đi kính viếng Ngài thì sao.
    Mục đồng 2: Thôi đừng nói sảng nữa, đêm đã khuya và lạnh lắm rồi, ta tới mấy tảng đá kia ngủ đi. Còn chú mày (chỉ mục đồng 1 – ngồi canh ngủ gà ngủ gật) tới phiên canh đàn vật đi!
    (Mục đồng đang ngủ, bỗng Thiên Thần xuất hiện. Mục đồng 2 đứng dậy ngơ ngác…)
    Thiên Thần: (Thiên Thần lớn múa chủ đạo, bảy thiên thần nhỏ phụ họa, cầm kèn múa, chỉ múa 2 câu trong bài hát này mà thôi) VỪA MÚA VỪA LOAN BÁO TIN MỪNG (bài “Kìa Trông Huy Hoàng”, tải bài tại đây:http://mp3.zing.vn/…/Kia-trong-huy-hoang-Nhac…/IW70WFE7.html)
    (Múa xong, Thiên Thần biến đi, cả 4 mục đồng ngơ ngác nhìn nhau).
    Mục đồng 3: Nào anh em, thế là đúng rồi. Đấng Cứu thế đã Giáng sinh tại Bêlem. Mau lên anh em, nhanh chân chúng ta đi tìm Chúa. (Vừa đi vừa chỉ trỏ theo từng nhịp bước. Họ dừng ngay hang đá có Thánh Giuse, Đức Mẹ và Hài Nhi Giêsu đang quỳ ở giữa sân khấu – màn che gia đình Thánh gia được mở ra).
    (Sau đó cả 4 mục đồng quỳ trước trước hang đá thờ lạy)
    b. Diễn cảnh: BA VUA TÌM CHÚA
    Dẫn: Vinh quang của Đấng giáng thế không chỉ được loan báo và đón nhận tại đất nước Israel nhỏ bé. Ánh sáng vinh quang của Người còn được chiếu toả đi khắp nơi. Ở tận Phương đông xa xôi, ánh sao lạ đã thu hút sự chú ý của Ba nhà chiêm tinh học hay còn gọi là Ba Vua. Ánh sao này đã rọi ngay vào tim của họ, họ nơi đang thổn thức, khao khát tìm sự công chính. Và thế, họ liền lên đường với đầy đủ lễ vật, theo ánh sao đến thờ lạy Thiên Chúa giáng trần.
    (3 đạo sĩ lần lượt đi ra từ ba bên sân khấu, cỡi trên lưng lạc đà, hành lý lỉnh kỉnh).
    Đạo sĩ 1: Mấy ngàn năm mong đợi Cứu thế giáng sinh. Nay từ chốn trời cao, một vì sao xuất hiện, ta phải mau tìm đến! A, kìa sao lạ đàng kia, tiến mau về kính bái.
    Đạo sĩ 2: (Tay dắt lạc đà tiến vào, trên lưng lạc đà là lễ vật màu mè. Hai đạo sĩ gặp nhau) – Kính chào Ngài ạ! Có phải Ngài cất bước về vùng đất Bêlem, có phải ngài đi tìm đến thờ lạy vị Vua muôn vua, Chúa các chúa giáng sinh theo hướng của sao lạ không?
    Đạo sĩ 1: Ồ đúng rồi! Ngôi sao lạ phương Đông, Đấng nhân loại chờ mong đã giáng sinh thì phải. Những bước đường còn lại tôi phải quyết nhanh chân tìm cứu Chúa giáng trần để thờ lạy.
    Đạo sĩ 2: Và tôi đây cũng vậy, ánh sao lạ dẫn đường đi qua bao dặm đường về Bêlem.
    Đạo sĩ 1: Thật dịp may hoạ hiếm, vậy ta hãy cùng đi.
    (Đang nói thì đạo sĩ 3 tiến vào, xuống khỏi lạc đà).
    Đạo sĩ 3: Chào các ngài! Thật vui mừng khôn tả tôi được gặp các ngài. Xin cho tôi hỏi thăm, có phải đường phía trước là hướng tới Bêlem phải không?
    Đạo sĩ 1: Ôi có duyên kỳ thật, sao ta lại gặp nhau. Theo sao lạ dẫn đường, chúng ta đều đi tìm về Belem thờ lạy Vị Cứu Chúa đã giáng trần.
    Đạo sĩ 2: Bêlem kia rồi đó, Chúa chúng ta đã giáng sinh kia kìa! Chúng ta hãy đi tới mau nào!
    (Sau đó 3 đạo sĩ tiên tới hang đá, quì xuống bái thờ, dâng lễ vật trong lúc đọc lời dẫn).
    Dẫn: Các đạo sĩ từ vùng đất Đông phương, trải qua bao dặm đường tiến về đây thờ lạy Chúa Hài Nhi nằm trong hang lừa. Chúa đã giáng sinh! Ôi! Tình yêu thiết tha, ôi ánh sáng huy hoàng của Thiên Chúa đã chiếu vào chúng ta. Này vàng ròng làm của lễ (đưa ra, dâng lên) – xin thành kính dâng lên! Này mộc dược thật dịu êm (đưa ra, dâng lên), xin thành kính dâng lên! Cùng nhũ hương thơm ngát (đưa ra, dâng lên) – Tin yêu và phó thác dâng cả tấm lòng thành, xin thành kính dâng lên! Xin Chúa ban ơn lành và luôn luôn phù trợ chúng con. (cùng với các mục đồng, ba đạo sĩ quỳ tại hang đá cho đến khi các em múa xong và kết thúc canh thức thì mới vào tất cả).
    c. Múa
    Trời Hân Hoan. Tải tại đây http://mp3.zing.vn/…/Troi-Han-Hoan-Nam-Cuong-…/ZWZEC6C6.html
    Niềm Vui lên đường (Lm. Thái Nguyên). Tải tại đây:http://www.nhaccuatui.com/…/tin-mung-giang-sinh-linh-muc-th…
    Dẫn kết: (Linh mục quản xứ hoặc phó xứ hay Ông Trưởng Ban HĐMV)
    Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương! Vâng, kính thưa cộng đoàn dân Chúa. Ngôi Lời là ánh sáng đã thật sự làm người, tỏ mình cho từng người chúng ta đêm nay. Ngài chính là Hài Nhi Giêsu, Con Thiên Chúa đã xuống trần chiếu tỏa sáng tình yêu, đem hạnh phúc, bình an và ơn cứu độ của Chúa cho mọi người chúng ta.
    Chúng ta hãy vui mừng, cảm tạ và tung hô Ngài, đồng thời hãy biết sống và loan truyền Ánh Sáng Tình Yêu ấy cho mọi người hầu họ cũng được hạnh phúc, bình an và được cứu độ. Vì vậy, THƯ CHUNG GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA năm nay, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi toàn thể dân Chúa hãy “Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo vì ánh sáng đức tin không chỉ soi chiếu đời sống nội bộ của Hội Thánh hoặc chỉ để xây dựng thành đô vĩnh cửu trong thế giới mai sau, mà còn giúp chúng ta cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống hầu thêm hạnh phúc và bình an. Để được như vậy, ngay tại mỗi gia đình chúng ta phải Phúc Âm hóa, tức sống Lời Chúa và tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Vui cứu độ này cho những ai chưa biết Chúa (số 3,5). Xin Chúa Giêsu Hài Đồng chúc lành và giúp chúng ta trở thành ánh sáng chỉ đường, ánh sáng phục vụ yêu thương, ánh sáng an bình của Chúa Giáng Sinh. Allêluia!
    Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang
    Nguồn: giusenguyenquocquang.blogspot.com
    Chữ ký của Gia Nhân

    LoVe yOu & LoVe mE

  8. Có 3 người cám ơn Gia Nhân vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com