24/11 THÁNH AN-RÊ DŨNG LẠC VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO
2Mcb 7,1.20-23.27b-29 (hoặc Kn 3,1-9); Rm 8,31b-39 (hoặc Kh 7,9-17); Lc 9,23-26 (hoặc Ga 17,11b-19).

Phúc Âm: Mt 10, 17-22

"Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại biết".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
CHÚA ĐÃ THƯƠNG CHÚNG TA LẠ LÙNG

“Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại biết”

+Một chút nhìn lại
Trong suốt 300 năm bắt Đạo, trải qua sáu triều Vua: Trịnh, Nguyễn, Tây Sơn, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Giáo Hội Việt Nam đã có hơn 100 ngàn Đấng Tử Đạo được ghi nhận trong sổ sách, trong số này, có 58 Giám mục và Linh mục ngoại quốc thuộc nhiều nước như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ đào Nha, Hà Lan, Italia, 15 Linh mục Việt Nam, 340 Thầy Giảng, 270 Nữ tu Mến Thánh Giá, 99.182 Giáo dân.

Đó là chưa kể con số rất đông các tín hữu bị chết mất tích trong các cơn bắt Đạo vì lưu đày, vì phải trốn tránh vào những nơi hẻo lánh...
Đó là chưa kể rất nhiều tín hữu phải chết do cuộc Phân Sáp bốn trăm ngàn người Công Giáo dưới triều Vua Tự Đức...

Đó còn là chưa kể con số hơn mười mấy vạn người công giáo bị chết khi có Phong trào Văn Thân nổi lên tàn sát người Công Giáo...

Như thế, con số Cha Ông Tử Đạo của chúng ta, trong ba trăm năm bị bắt Đạo, phải tính lên đến ba trăm ngàn người trong vòng ba trăm năm. Nếu tính theo tỷ lệ, trong ba trăm năm bắt Đạo, cứ một trăm năm thì có một trăm ngàn Vị Tử đạo. Và theo tỷ lệ này, cứ một năm, có một ngàn Vị Tử Đạo; và đổ đồng, cứ một ngày, có hơn hai Vị Tử Đạo!

Các ngài đã phải chịu mọi thứ cực hình mà người ta có thể nghĩ ra được như:
• Gông cùm, xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ đói.
• Bị voi giầy, bị trói ném xuống sông, bị đổ dầu vào rốn rồi cho bấc vào mà đốt, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng.
• Quyết liệt hơn thì bị trảm quyết tức là bị chặt đầu, bị xử giảo tức là bị thắt cổ, hay bị thiêu sống.
• Vô cùng man rợ và hiểm độc như bị xử lăng trì, phân thây ra từng mảnh hay là xử bá đao.
(Nguồn: https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-...viet-nam-30568)

+Một chút suy tư
Đúng như Lời Chúa nói trong Tin Mừng hôm nay: “Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại biết”. Ấy là điều hẳn nhiên! Ấy là chuyện ắt có! Nhưng không vì thế, mà những người theo Chúa phải nao núng, sợ hãi hay tìm cách trốn chạy!

Hóa ra, tử đạo không là họa, nhưng là phúc. Tử đạo là hồng ân Chúa ban cho chính người Tử Đạo, cho dân tộc này, và cho cả nhân loại này, trong kế hoạch cứu rỗi của Người.

Nếu không có sức mạnh của Chúa, không có sức phù trợ của Chúa, thì không có sức con người nào có thể chịu đựng nổi những nhục nhã, đắng cay, những cực hình đau đớn như chúng ta vừa nghe kể lại trong cuộc bách đạo dã man tại Đất Nước Việt Nam quê hương mình.
Chính những tấm gương anh dũng bảo vệ đức tin công giáo của cha ông, vì tin có sự sống đời sau trong Thiên Chúa, đã để lại và xây dựng trong lòng dân Việt vốn tin vơ thờ quấy từ xưa, nay đã có một thức tỉnh và khao khát tìm đến nguồn chân đạo, nguồn chân đạo của người dám chết mà làm chứng!

Tất cả là hồng ân! Tất cả là lòng thương muôn đời của Chúa dành cho đất nước này, dân tộc này!
Chúa đã thương chúng ta lạ lùng, nên lòng chúng ta chan chứa niềm vui! (Tv 125)

Hơn 10 triệu người Việt Nam Công Giáo hôm nay trên tổng số gần trăm triệu dân trên một đất nước đã từng nhuộm đỏ máu các thánh tử đạo, là muôn nhánh hạt vàng trố sinh từ hạt giống đức tin đã vùi xuống, đã chấp nhận mục nát đi, là quà tặng của Thiên Chúa cho đất nước này, cho dân tộc này.

Chúng ta hãnh diện vì văn minh Ki-tô giáo từ cách sống yêu thương, khoan dung, tha thứ của những người công giáo Việt Nam, đã ít nhiều góp phần định hình một trái tim Việt Nam biết yêu thương, cảm thông, chia sẻ, khoan dung tha thứ.

Chúng ta hãnh diện vì sự hiện diện của người Công Giáo với việc sống Tin Mừng Chúa Giê-su dạy trong cuộc đời thường, đã biến cuộc đời thường kia nên cuộc sống có ý nghĩa, có hy vọng, có chan hòa niềm vui hòa bình, hạnh phúc.

Chúng ta hãnh diện vì Tin Mừng Chúa Giê-su đã trở nên sống động trong cách sống của người công giáo không chỉ đoàn kết yêu thương nhau, mà còn đoàn kết yêu thương gần gũi cảm thông sẻ chia với hết mọi con người, không kể giàu nghèo, đảng phái chính trị, tôn giáo trong suốt hơn 4 thế kỷ qua, từ ngày Tin Mừng đến Việt nam, cho đến hôm nay.

Người Việt Nam chưa theo Chúa Ki-tô đã tàn sát những người Việt Nam theo Chúa Ki-tô. Thế thì, dòng dõi của những người Việt Nam tàn sát hãy còn đây. Dòng dõi của các thánh tử đạo Việt Nam hãy còn đây. Nhưng không bao giờ nghe có tiếng giận hờn, ganh ghét, phân biệt hay báo thù từ phía người công giáo. Ngược lại, người công giáo cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình được ơn trở lại với đường ngay lẽ thật mà tin nhận Thiên Chúa. Hồng ân tử đạo đang hãy còn nối tiếp trong cuộc sống chứng nhân của Giáo Hội Việt Nam, trong cuộc sống của mỗi xứ đạo, mỗi gia đình, và cả cá nhân của mỗi chúng ta.

Lạy Chúa, còn cả hơn 80 triệu người dân Việt chưa tin nhận Chúa, chưa quy phục thờ lạy Chúa, và cũng có người còn ghét Chúa, ghét đạo Thánh của Chúa. Xin Chúa ban cho chúng con ân sủng để tiếp tục làm chứng cho Tin Mừng. Amen.

PM Cao Huy Hoàng