19/11 LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM (3)
Mt 10,17-22

Phúc âm: Mt 10,17-22

"Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại biết"

Bài trích Phúc Âm theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói gì; vì chưng không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét; nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".
- Ðó là Lời Chúa.

SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
ANH DŨNG TỬ VÌ ĐẠO YÊU

“Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại biết”

Chúa Giê-su đã nói trước cho các môn đệ của Người biết những gian nan khốn khó sẽ đến với họ, và đúng là như thế. Mười hai con người đi khắp thế gian kia, mỗi người một cách khổ đau, một cách chết vì đạo dưới bạo lực của những người chống lại Thiên Chúa. Nhưng cũng chính cái chết tưởng như nhục nhã ấy, chính những dòng máu tưởng chừng oan nghiệt thắm đẫm trên trái đất này ấy, đã viết tiếp trang sử cứu độ của Thiên Chúa, cùng với dòng máu châu báu của Chúa Giê-su.
Không hề có “Giáo Hội không tử đạo”. Tử đạo là một đặc tính cốt lõi của Giáo Hội Chúa Ki-tô. Không có tình yêu nào mà không có hy sinh. Đạo yêu thương của Thiên Chúa cũng không thể từ chối cái chết vì yêu. Đúng vậy, vì yêu Chúa, yêu người bao người bằng lòng chết ý riêng mình, chết lòng kiêu căng ích kỷ, chết ganh ghét tỵ hiềm chia rẻ, chết đặc quyền đặc lợi, chết danh vọng, lạc thú, và cuối cùng chết cả cái thân xác ắt tử này.

Nghe nói đến cái chết, ai cũng sợ. Nhưng ước gì các gia đình sẽ cảm nghiệm được niềm vui của người chấp nhận cái chết, của người tập chết hằng ngày, của người hân hoan làm chứng nhân anh dũng cho cái gọi là “Đạo Yêu”, “Đạo chết vì yêu”.

Cha mẹ đang tử vì đạo yêu con cái. Vợ đang tử vì đạo yêu chồng. Chồng đang tử vì đạo yêu vợ. Chủ chiên đang tử vì đạo yêu đoàn chiên. Mọi người đang tử vì đạo yêu Chúa, yêu người. Không có phút giây nào mà không có tử đạo trong Giáo Hội Chúa Ki-tô. Tất cả Ki-tô hữu đang sống đạo bằng cách chết vì đạo yêu, để làm chứng cho sự sống của Thiên Chúa đang thực sự sống và sống dồi dào trong mỗi người, mỗi nhà.

Lạy Chúa, xin giúp các gia đình anh dũng tử đạo hằng ngày nơi nhà mình, vì yêu Chúa, yêu nhau, và yêu người. Amen.

PM Cao Huy Hoàng