Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Bài giảng lễ Chúa nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống - 2024

  1. #1
    gioanha's Avatar

    Tham gia ngày: Nov 2008
    Tên Thánh: Gioan
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 2,788
    Cám ơn
    2,242
    Được cám ơn 5,675 lần trong 2,016 bài viết

    Default Bài giảng lễ Chúa nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống - 2024

    LỄ CHÚA THÁNH THẦN 2024:
    CHÚA THÁNH THẦN GIÚP GIÁO HỘI RAO GIẢNG VÀ CHỮA LÀNH


    Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc


    Thưa quý OBACE, theo dõi trên các trang mạng gần đây, chúng ta thấy các bạn trẻ thường hay nhắc đến cụm từ “chữa lành và được chữa lành”. Xã hội càng văn minh tiến bộ thì dường như con người càng dễ bị tổn thương. Các vết thương trong tâm hồn đã khiến cho nhiều người phải sống trong đau khổ, dằn vặt vì họ bị tổn thương hoặc đã gây ra tổn thương cho người khác. Có rất nhiều lý do gây tổn thương cho con người như: chiến tranh, sự ác, sự xấu, nghèo đói, bị lạm dụng, bị bóc lột, nạn buôn bán người, bị công kích, bị đánh hội đồng, làm nhục trên mạng và cả những công việc, lối sống ích kỷ vô tâm cũng có thể gây tổn thương cho người khác. Nhưng nguyên nhân chính yếu và quan trọng gây tổn thương cho tâm hồn đó là tình trạng tội lỗi. Tội lỗi gây tổn thương, khiến lương tâm dằn vặt. Các nhà nghiên cứu cho thấy, khi một người có vết thương trong tâm hồn từ nhỏ, lớn lên họ dễ trở thành kẻ gây tổn thương cho người khác.

    Vì nhu cầu được chữa lành rất lớn, nên nhiều nghiên cứu, nhiều phương pháp chữa trị tâm lý, tâm linh, phương pháp Đông y và cả những dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch chữa lành được đề nghị cho con người, với hy vọng có thể giúp người ta chữa lành tâm hồn. Tuy nhiên, những phương pháp của xã hội ngày nay dường như chỉ giải quyết tạm thời và giải quyết bề nổi, bên ngoài mà không chữa trị được những nguyên nhân bên trong.

    Hôm nay cùng với Giáo Hội mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, các bài đọc Lời Chúa cho thấy rằng: Chúa Thánh Thần là Đấng thúc đẩy và hướng dẫn Giáo Hội thi hành sứ mạng rao giảng Tin Mừng yêu thương và đem ơn chữa lành của Chúa cho nhân loại.

    Bài đọc sách Công Vụ kể lại sự kiện trọng đại trong ngày Lễ Ngũ Tuần năm ấy, khi các tông đồ và mọi người đang tụ tập với nhau thì Chúa Thánh Thần đã hiện xuống trên họ. Kinh Thánh kể lại bằng những hình ảnh và âm thanh cho thấy cuộc hiện xuống của Chúa Thánh Thần thực sự là một cuộc canh tân đổi mới, chữa lành con người và vũ trụ. Lúc các tông đồ đang cầu nguyện thì từ trời phát ra một tiếng động mạnh, có một luồng gió mạnh ùa vào đầy nhà, mở tung các cánh cửa đã bị đóng kín. Luồng gió ấy cũng quét sạch quá khứ sợ hãi, co cụm và thúc đẩy các tông đồ bước ra với thế giới: Ai nấy được đầy tràn ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho. Ngay lập tức, các tông đồ được thúc đẩy bước ra với thế giới, nói về Chúa Giêsu phục sinh cho muôn dân, muôn nước tụ tập về Giêrusalem hôm đó. Mọi người thấy sự biến đổi lạ lùng của các tông đồ và một giáo lý mới, một Tin Mừng mới đã được các tông đồ rao giảng. Giáo lý này hoàn toàn khác với giáo lý của Do Thái giáo trước đây và Tin Mừng vĩ đại mà các tông đồ rao giảng đó chính là Tin Mừng Phục sinh. Các tông đồ mạnh dạn rao giảng về Lòng xót thương của Thiên Chúa khi ban cho nhân loại Con của Ngài là Đức Giêsu - Đấng mà người Do Thái đã đóng đinh và giết chết trên thập giá, nhưng Thiên Chúa đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết; những ai tin vào Đức Giêsu thì đón nhận được Lòng thương xót của Chúa và được đón nhận sự phục sinh của Chúa. Những lời rao giảng này đã khiến cho toàn dân ngỡ ngàng, kinh ngạc vì các tông đồ đã thay đổi hoàn toàn. Từ những con người nhà quê ít học, nay các tông đồ trở nên thông thái uyên bác; từ những con người nhát đảm sợ hãi, bị tổn thương, nay trở nên mạnh dạn hiên ngang. Tất cả sự biến đổi này là do quyền năng và sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần mà các ông vừa đón nhận.

    Tin Mừng Gioan trình bày cho chúng ta cụ thể hơn về sứ mạng của các tông đồ. Thánh Gioan muốn quả quyết rằng: sứ mạng rao giảng Tin Mừng tình thương và ơn chữa lành của Giáo Hội, qua các tông đồ là do chính Chúa Giêsu Phục Sinh trao phó. Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, lúc cửa nhà các môn đệ còn đóng kín vì sợ, thì Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra đứng giữa họ và ban cho họ ơn bình an. Với ơn bình an và sức mạnh của Thánh Thần đã chữa lành tâm hồn đang bị sốc, bị tổn thương nơi các ông vì cuộc tử nạn của Chúa. Sau khi chữa lành cho các tông đồ bằng ơn bình an, Chúa cho các ông được gặp gỡ và đụng chạm đến vết thương của Chúa. Kinh nghiệm gặp Chúa Phục Sinh là một kinh nghiệm tuyệt vời đã biến đổi các tông đồ.

    Liền sau đó, Đức Giêsu đã tin tưởng và uỷ thác cho các tông đồ sứ mạng: Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em. Sứ mạng này các tông đồ đón nhận từ Thiên Chúa và sẽ phải thực hiện nhân Danh Thiên Chúa. Mệnh lệnh ngắn gọn, nhưng các tông đồ (Giáo Hội) hiểu rằng: các ngài phải thi hành sứ mạng của chính Chúa Giêsu - Thầy mình đã thi hành, đó là đem tình thương, sự chữa lành đến cho thế giới. Các tông đồ sẽ không làm việc cá nhân hoặc thay thế Chúa, nhưng làm việc với Chúa và nhân Danh Chúa, dưới sự thúc đẩy soi sáng, trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhân lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha, anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.

    Tha thứ là phương thế để chữa lành thể xác và tâm hồn. Như đã nói ở trên, tội lỗi gây tổn thương ghê gớm trong tâm hồn, nó còn gây đổ vỡ các tương quan với Chúa và với mọi người. Quyền năng và ơn tha thứ mà Giáo Hội đem đến cho thế giới, chính là quyền năng bởi Chúa Thánh Thần. Các tông đồ (Giáo Hội) từ đây có bổn phận và sứ mạng yêu thương và chữa lành mọi vết thương nơi thể xác và trong tâm hồn của con người mọi thời đại, qua việc nhân Danh Thiên Chúa để tha thứ tội lỗi cho con người. Việc tha tội, tha thứ này không phải Giáo Hội hoặc thừa tác viên nhân danh cá nhân mình, nhưng nhân Danh Thiên Chúa Ba Ngôi và nhờ quyền năng, sức mạnh chữa lành của Thánh Thần. Thiên Chúa đã muốn nhờ môi miệng của các thừa tác viên để tuyên bố lời yêu thương tha thứ: Vậy cha tha tội cho con nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần.

    Thánh Phaolô giải thích rõ hơn về quyền năng và hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội nơi các thừa tác viên và trong từng tín hữu: Không ai có thể nói rằng: Đức Giêsu là Chúa, nếu người ấy không ở trong Thánh Thần. Thánh Thần hoạt động trong Giáo Hội, trên thế giới, và Thánh Thần còn hoạt động cách cụ thể và sống động nơi từng tín hữu. Vì thế, thánh Phaolô giải thích: Chỉ có một Thánh Thần, nhưng có nhiều đặc sủng khác nhau, có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa.

    Thưa quý OBACE, mệnh lệnh Chúa Phục Sinh uỷ thác hôm nay cho tất cả mọi người trong Giáo Hội không phân biệt giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân: Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con. Tất cả đều đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần trong ngày rửa tội và được tăng cường sức mạnh trong ngày Thêm sức. Do đó, giống như các tông đồ, chúng ta sẽ phải trỗi dậy khỏi sự khép kín, ù lỳ, lười biếng, để bước đến với những người chung quanh. Chúng ta sẽ không làm gì khác hơn sự uỷ thác của Chúa, là đem Tin Mừng yêu thương và ơn chữa lành của Chúa Thánh Thần đến cho anh chị em.

    Chúng ta sẽ bắt đầu trỗi dậy từ trong gia đình, để Chúa Thánh Thần xua đi sự u ám buồn bã, cãi vã, bất hoà và sự lười biếng và nói về tình yêu thương của Chúa cách cụ thể qua những việc làm cho vợ chồng, con cái. Chúng ta cần dùng tình yêu thương và sự tha thứ, cảm thông của Chúa giúp các thành viên được chữa lành vết thương trong tâm hồn vì mặc cảm tội lỗi, bị hắt hủi, bỏ rơi hay bị coi thường. Chỉ có tình yêu chân thành và sự tha thứ không giới hạn mới có thể thực sự chữa lành tâm hồn và giúp người thân ta trỗi dậy mà thôi.

    Kế đến, mỗi người cần thi hành sứ mạng yêu thương và chữa lành này cho mọi người ta gặp gỡ tiếp xúc. Đừng ngại ngùng, đừng sợ hãi vì Chúa Thánh Thần sẽ hoạt động trong chúng ta. Hãy bước ra khỏi sự ích kỷ, đam mê, thú vui riêng, để bước đến với người bên cạnh. Cụ thể, là can đảm buông chiếc điện thoại xuống, tắt cái máy tính, để ta có thể thấy, có thể nghe những tiếng cầu cứu của các bạn chung quanh đang cần đến sự yêu thương và chữa lành của ta. Chúng ta cũng dùng quyền năng của Thánh Thần để can đảm nói lời xin lỗi khi mình gây tổn thương cho người khác và tha thứ khi mình bị xúc phạm.

    Nguyện xin Chúa Thánh Thần biến đổi, ban sức mạnh để giúp mỗi người thi hành sứ mạng loan Tin Mừng tình thương cứu độ và ơn tha thứ chữa lành của Chúa đến cho anh chị em. Amen.
    Chữ ký của gioanha
    Ráng chiều ửng hồng, rạng đông sẽ đẹp

  2. Được cám ơn bởi:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com